Home Economy ஆன்லைனில் சிலர் வெள்ளிக்கிழமை ‘பொருளாதார இருட்டடிப்பு’ திட்டமிட்டுள்ளனர். இதன் பொருள் என்ன?

ஆன்லைனில் சிலர் வெள்ளிக்கிழமை ‘பொருளாதார இருட்டடிப்பு’ திட்டமிட்டுள்ளனர். இதன் பொருள் என்ன?

அமெரிக்க நுகர்வோரை ஊக்குவிக்கும் முயற்சி வெள்ளிக்கிழமை பணம் செலவழிக்காததன் மூலம் ஒரு நாள் எதிர்ப்பு நாளில் பங்கேற்க சமூக ஊடகங்களில் ஆயிரக்கணக்கான மக்கள் “பொருளாதார இருட்டடிப்பில்” பங்கேற்க திட்டமிட்டுள்ளதாகக் கூறி ஆன்லைனில் வேகத்தை எடுத்துள்ளனர்.

சிகாகோ பகுதி மருந்து மற்றும் நினைவாற்றல் கல்வியாளரான ஜான் ஸ்வார்ஸ் என்பவரால் தோராயமாக ஒரு மாதத்திற்கு முன்பு தொடங்கப்பட்டது, இந்த யோசனை சமூக ஊடகங்களில் எடுத்துள்ளது, அங்கு நூற்றுக்கணக்கான மக்கள் பதவிகளைத் தேடுகிறார்கள், இன்போ கிராபிக்ஸ் ஸ்கிரீன் ஷாட்களைப் பகிர்ந்துகொண்டு மற்றவர்களை எதிர்ப்பில் பங்கேற்க ஊக்குவிக்கிறார்கள். கூகிளின் தேடல் தரவு வினவல்களைக் காட்டுகிறது “பொருளாதார இருட்டடிப்பு” சமீபத்திய நாட்களில் அதிகரித்துள்ளது.

“பிப்ரவரி 28 அன்று பொருட்களை வாங்க வேண்டாம்” என்று எழுத்தாளர் ஸ்டீபன் கிங் பதிவிட்டார் ப்ளூஸ்கியில். “பணம்தான் இந்த டி —- புரிந்து கொள்ளுங்கள்.”

நடிகர்கள் ஜான் லெகுய்சாமோ மற்றும் பெட் மிட்லர் இதேபோன்ற உணர்வுகளை சமீபத்திய நாட்களில் அவர்களின் சமூக ஊடக கணக்குகளுக்கு பகிர்ந்து கொண்டனர்.

இந்த விஷயத்தில் செயலுக்கான அழைப்பு, அல்லது செயலற்ற தன்மை, மளிகைப் பொருட்கள் போன்ற அத்தியாவசிய பொருட்களின் விலைகள் தொடர்ந்து உயர்ந்து வருவதால், வீட்டுச் சந்தை உறைந்துவிட்டது மற்றும் அமெரிக்க கிரெடிட் கார்டு கடன் ஒரு சாதனையை எட்டியுள்ளது. அந்த துயரங்களைச் சேர்ப்பது, நுகர்வோர் நம்பிக்கை அறிக்கை நெருக்கமாக பின்பற்றப்பட்டது ஆகஸ்ட் 2021 முதல் சமீபத்தில் அதன் கூர்மையான சரிவை பதிவு செய்தது.

கருத்துக்கான கோரிக்கைகளுக்கு பதிலளிக்காத ஸ்வார்ஸ், சமீபத்தில் நாடு முழுவதும் உள்ள தொழிலாள வர்க்க மக்களை ஒன்றிணைக்க எதிர்ப்பு முயற்சிக்கு-பீப்பிள்ஸ் யூனியன் யுஎஸ்ஏ-ஒரு வலைத்தளத்தையும் உருவாக்கினார்.

ஆன்லைனில் வெளியிடப்பட்ட பல வீடியோக்களில், ஸ்வார்ஸ் கூறினார் கார்ப்பரேட் பேராசை, அரசியல் ஊழல் மற்றும் பொருளாதார சுரண்டலுக்கு எதிரான பொருளாதார எதிர்ப்பிற்கான ஒரு பாரபட்சமற்ற முயற்சி அவரது பிரச்சாரம்.

எதிர்ப்பு முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக, ஸ்வார்ஸ் ஆன்லைனிலும் கடைகளிலும் அனைத்து அத்தியாவசிய வாங்குதல்களையும் நிறுத்துமாறு கடைக்காரர்களைக் கேட்கிறார். மக்கள் செலவழிக்க வேண்டும் என்றால், அவர்கள் தங்கள் டாலர்களை சிறிய மற்றும் உள்ளூர் வணிகங்களுக்கு மட்டுமே செலுத்த வேண்டும் என்று அவர் கூறினார். முடிந்தால் வேலையிலிருந்து நாள் விடுமுறை எடுக்கும்படி அவர் மக்களை வலியுறுத்துகிறார்.

அவர் 24 மணி நேர பொருளாதார இருட்டடிப்பு என்ற கருத்தை ஊக்குவிக்கத் தொடங்கியதிலிருந்து, ஸ்வார்ஸ் நூறாயிரக்கணக்கான புதிய பின்தொடர்பவர்களைப் பெற்றுள்ளார் டெல்டோக் முழுவதும் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராம்சமூக ஊடக பகுப்பாய்வு வலைத்தளமான சமூக பிளேடு படி.

“இது ஒரு எதிர்ப்பு மட்டுமல்ல. இது எங்கள் எச்சரிக்கை ஷாட். மிக நீண்ட காலமாக, நிறுவனங்கள் அமெரிக்க மக்களை முடிவற்ற இலாப ஆதாரமாக நடத்துகின்றன, ”ஸ்வார்ஸ் ஒரு வீடியோவில் கூறினார் திங்கள். “அவர்கள் விலைகளை உயர்த்துவதால் அவர்களால் முடியும். பதிவு லாபத்தை ஈட்டும்போது அவர்கள் தொழிலாளர்களுக்கு குறைந்தபட்சம் குறைந்தபட்சம் செலுத்துகிறார்கள். அமைப்பை தங்களுக்கு ஆதரவாக வைத்திருக்க அரசியல்வாதிகளையும் அவர்கள் லாபி செய்கிறார்கள். ஆனால் அவர்கள் என்ன மிகவும் பயப்படுகிறார்கள்? இது நாங்கள் தான். ”

பொருளாதார ஆய்வாளர் மார்க் ஹாம்ரிக், செல்வம் மற்றும் வருமான சமத்துவமின்மை குறித்த பொது விழிப்புணர்வைக் கவனித்துள்ளதாகக் கூறினார், அவர் “பொருளாதாரத்தின் நிதமயமாக்கல், அடிப்படையில் பங்குதாரர்களின் நலன்களுக்கு பங்குதாரர்களின் நலன்களுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கப்படுகிறது” என்று அழைத்தார்.

அசைவற்ற சில்லறை ஆய்வாளர் நீல் சாண்டர்ஸ், ஆன்லைன் இழுவை செயலில் மொழிபெயர்ப்பது கடினம் என்று கூறினார்.

“இது நாளில் ஒரு சிறிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்த போதுமான ஆதரவைப் பெறக்கூடும், ஆனால் அமெரிக்க பொருளாதாரத்தில் நடக்கும் அனைத்து செலவினங்களின் திட்டத்திலும் இது ஒரு பெரிய துளை உருவாக்கும் என்பது சாத்தியமில்லை” என்று சாண்டர்ஸ் ஒரு மின்னஞ்சலில் எழுதினார், பல நுகர்வோர் பெரும்பாலும் தங்கள் செலவினங்களை அடுத்த நாள் வரை ஒத்திவைப்பார்கள் என்று கூறினார்.

ஆரம்ப 24 மணி நேர இருட்டடனுக்குப் பிறகு, மக்கள் ஒன்றியம் திட்டமிட்டுள்ளது கூடுதல் வார புறக்கணிப்புகள் ஆண்டு முழுவதும் குறிப்பிட்ட நிறுவனங்களின், அமேசான், நெஸ்லே, வால்மார்ட், ஜெனரல் மில்ஸ், இலக்கு மற்றும் மெக்டொனால்டு ஆகியவற்றை குறிவைத்து. மற்றொரு பொது 24 மணி நேர பொருளாதார இருட்டடிப்பு ஏப்ரல் 18 ஆம் தேதி திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.

அமேசான், நெஸ்லே, வால்மார்ட், ஜெனரல் மில்ஸ், இலக்கு மற்றும் மெக்டொனால்டு ஆகியோரின் பிரதிநிதிகள் வியாழக்கிழமை கருத்துக்கான கோரிக்கைகளுக்கு உடனடியாக பதிலளிக்கவில்லை.

ஆன்லைன் இயக்கம் 2011 ல் வெடித்த வோல் ஸ்ட்ரீட் இயக்கத்தின் எதிரொலிகளைக் கொண்டுள்ளது, இது 2008 பொருளாதார மந்தநிலைக்குப் பின்னர் நிறுவனங்களில் பொது அதிருப்தி மற்றும் அவநம்பிக்கையின் உச்சம். எவ்வாறாயினும், திட்டமிடப்பட்ட செயலற்ற தன்மை, ஆக்கிரமிப்பு இயக்கத்திற்கு முரணானது, இது பொருளாதார சமத்துவமின்மை மற்றும் கார்ப்பரேட் ஊழலுக்கு எதிராக அணிதிரட்டுவதற்காக பல மாதங்களாக வீதிகளில் வெள்ளம் அதிகரித்தது.

ஸ்வார்ஸின் பிரச்சாரம் இது அரசியல் அல்ல என்று வலியுறுத்துகிறது, மேலும் இது பன்முகத்தன்மை, பங்கு மற்றும் சேர்த்தல் முயற்சிகளுக்கு பரவலான வெட்டுக்களை வெளிப்படையாகக் குறிப்பிடவில்லை – அவை பழமைவாத பண்டிதர்கள் மற்றும் டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் சமீபத்திய உத்தரவுகளின் சொல்லாட்சியை அடுத்து அதிகரித்துள்ளன. இருப்பினும், பலர் தங்கள் DEI முயற்சிகளைக் குறைத்த பிராண்டுகளின் இலக்கு புறக்கணிப்புக்கு அழைப்பு விடுத்துள்ளனர்.

பல அரசியல் அமைப்புகள் வெள்ளிக்கிழமை திட்டமிடப்பட்ட இருட்டடிப்புக்கு தங்கள் ஆதரவைச் சேர்த்துள்ளன, குறிப்பாக DEI முன்முயற்சிகளின் மறுசீரமைப்பை மேற்கோள் காட்டி. . டிரம்ப் நிர்வாகம் விவரிக்கிறது அவை “பாரபட்சமான” மற்றும் மெரிட் எதிர்ப்பு.)

“ஒரு சிறிய, உள்ளூர் வணிகத்திலிருந்து வந்தாலொழிய, அந்த நாளில் எதையும் வாங்குவதைத் தவிர்க்க உறுப்பினர்களை நாங்கள் ஊக்குவிக்கிறோம்” என்று கொலராடோ லீக் ஆஃப் வுமன் வாக்காளர்கள் இன்ஸ்டாகிராமில் கூறினார். “குறிப்பாக இலக்கு, வால்மார்ட், மெக்டொனால்டு மற்றும் அமேசான் உள்ளிட்ட அவர்களின் DEI திட்டங்களை மீண்டும் உருட்டிக்கொண்டிருக்கும் அல்லது அகற்றும் பெரிய நிறுவனங்களைத் தவிர்க்கவும்.”

வால்மார்ட், லோவ்ஸ் போன்ற முக்கிய நிறுவனங்கள் ஃபோர்டு மற்றும் டொயோட்டா கடந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் அவர்களின் DEI திட்டங்களை மீண்டும் டயல் செய்தவர்களில் முதன்மையானவர்கள், குறிப்பாக சமூக ஊடகத்தால் இயக்கப்படும் பிரச்சாரங்களுக்குப் பிறகு செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களின் பிரச்சாரங்களுக்குப் பிறகு ராபி ஸ்டார்பக்கடந்த வாரம் யார் அறிக்கை செய்தார்கள் பெப்சிகோ இதைப் பின்பற்றிய சமீபத்திய ஒன்றாகும்.

2020 ஆம் ஆண்டில் மினியாபோலிஸ் பொலிஸால் ஜார்ஜ் ஃபிலாய்ட் கொலை செய்யப்பட்ட பின்னர், நாடு முழுவதும் உள்ள நிறுவனங்கள் பன்முகத்தன்மை முயற்சிகளுக்கு பெரும் ஆதரவை உறுதியளித்தன. ஆனால் ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் தனது முதல் வாரங்களில் DEI க்கு எதிராக நிர்வாக உத்தரவுகளை வெளியிட்டுள்ளார், அவற்றில் சில சிவில் உரிமைகள் அமைப்புகள் வழக்குத் தொடர்ந்ததால் சட்டரீதியான தடைகளை எதிர்கொண்டன, மேலும் ஒரு கூட்டாட்சி நீதிபதி தனது நிர்வாகத்தை DEI தொடர்பான மானியங்களை நிறுத்துவதைத் தடுத்தார்.

கடந்த மாதம், இலக்கு தனது மூன்று ஆண்டு DEI இலக்குகளை முடிவுக்குக் கொண்டுவரும், மனித உரிமைகள் பிரச்சாரத்தின் கார்ப்பரேட் சமத்துவக் குறியீடு போன்ற வெளிப்புற பன்முகத்தன்மை-மையப்படுத்தப்பட்ட குழுக்களுக்கான அறிக்கைகளை நிறுத்துவதாகவும், கறுப்பு அல்லது பிற சிறுபான்மையினருக்கு சொந்தமான பிற வணிகங்களிலிருந்து அதிக தயாரிப்புகளை எடுத்துச் செல்வதில் கவனம் செலுத்தும் ஒரு திட்டத்தை முடிக்கவும் என்றும் கூறினார்.

இந்த நடவடிக்கை ஒரு புறக்கணிப்புக்கான உடனடி அழைப்புகளை ஈர்த்தது, ஏனெனில் கடைக்காரர்கள் ஒருவருக்கொருவர் கோஸ்ட்கோவுக்கு மாறுமாறு வலியுறுத்தினர், இது அவர்களின் பன்முகத்தன்மை முயற்சிகளைத் தொடர நோக்கங்களை வெளிப்படுத்திய நிறுவனங்களில் ஒன்றாகும். இலக்கின் சமீபத்திய சமூக ஊடக வீடியோக்கள் குறித்த கருத்துகள் கோஸ்ட்கோவின் குறிப்புகளால் நிரப்பப்பட்டுள்ளன, பயனர்கள் “(W) கோஸ்ட்கோ ஹாட் டாக் சாப்பிடும்போது இதைச் செய்கிறார்கள்” அல்லது அவர்கள் “கோஸ்ட்கோவில் ஷாப்பிங் செய்வார்கள்!”

புறக்கணிப்பு வெள்ளிக்கிழமை நடந்துகொண்டிருக்கும் “லத்தீன் முடக்கம்“லத்தீன் சமூகத்தை ஆதரிக்கும் அமெரிக்க வணிகங்களுடன் அன்றாட கொள்முதல் செய்யப்பட வேண்டும் என்று வாதிடும் ஒரு பாரபட்சமற்ற அடிமட்ட முயற்சி என்று தன்னை விவரிக்கிறது. டிரம்ப் நிர்வாகம் குடியேற்றத்தை முறியடிப்பதால், பல்வேறு தொழில்களில் DEI முயற்சிகள் அரிப்பு மற்றும் “நமது புலம்பெயர்ந்த சமூகங்களின் வளர்ந்து வரும் பயம் மற்றும் ஓரங்கட்டப்படுதல்” என்பதற்கான பிரதிபலிப்பாக அதன் வலைத்தளம் விவரிக்கிறது.

லத்தீன் ஃப்ரீஸ் பிரச்சாரம் மக்களை அத்தியாவசியங்களுக்கு மட்டுமே ஷாப்பிங் செய்யவும், DEI மற்றும் புலம்பெயர்ந்த சமூகங்களை ஆதரிக்கும் உள்ளூர் வணிகங்கள் அல்லது வணிகங்களை ஆதரிக்கும் போது பெரிய வாங்குதல்களைத் தவிர்க்கவும் வலியுறுத்துகிறது. இது DEI க்கான கடமைகளை நிரூபித்த முக்கிய சில்லறை விற்பனையாளர்களின் பட்டியல்களையும், இதுபோன்ற முயற்சிகளைக் குறைத்தவர்களின் பட்டியல்களையும் வழங்குகிறது.

“வழங்கப்பட்ட தகவல்களை ஆராய்ந்து, எந்த நிறுவனங்கள் அவற்றின் மதிப்புகள் மற்றும் முன்னுரிமைகளுடன் ஒத்துப்போகின்றன என்பது குறித்து அவர்களின் சொந்த தகவல்களை எடுக்க அனைத்து நுகர்வோரையும் நாங்கள் ஊக்குவிக்கிறோம்” என்று இயக்கம் தனது இணையதளத்தில் கூறுகிறது. “எந்தவொரு நிறுவனத்துடனும் ஆதரிக்க அல்லது ஈடுபடுவதற்கான தேர்வு முற்றிலும் தனிப்பட்ட நுகர்வோர் வரை உள்ளது.”

பொருளாதார ஆய்வாளர் ஹாம்ரிக், பெரிய அளவிலான புறக்கணிப்பு பிரச்சாரங்களிலிருந்து ஏதேனும் புலப்படும் தாக்கம் பெரும்பாலும் அதிக நிலைத்தன்மையைக் தேவைப்படும் என்று கூறினார்-இது அமெரிக்காவில் பலர் தங்கள் அன்றாட வாங்குதல்களுக்காக சங்கிலி நிறுவனங்களை நம்பியிருக்கும்போது அடைய கடினமாக உள்ளது.

“உள்ளூர், தனியாருக்குச் சொந்தமான வணிகங்களை குறிவைப்பதில் அதிக கணிசமான மற்றும் நீடித்த இயக்கம் இருந்தால், அது சில வேகத்தை அதிகரிக்கும்” என்று ஹாம்ரிக் கூறினார். “சவால்களில் ஒன்று அங்கு பல தேர்வுகள் இல்லை. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், நீண்ட காலத்திற்கு இந்த விளக்கத்திற்கு பொருந்தக்கூடிய எத்தனை நிறுவனங்களை நீங்கள் செய்ய முடியும்? பதில் பல இல்லை. ”



ஆதாரம்