Home Business கவரும் சோதனை: AI மற்றும் நுகர்வோர் அறக்கட்டளை பொறியியல்

கவரும் சோதனை: AI மற்றும் நுகர்வோர் அறக்கட்டளை பொறியியல்

10
0

கவரும் சோதனை: AI மற்றும் நுகர்வோர் அறக்கட்டளை பொறியியல்

lfair

மே 1, 2023 | காலை 11:00 மணி

கவரும் சோதனை: AI மற்றும் நுகர்வோர் அறக்கட்டளை பொறியியல்

மூலம்
விளம்பர நடைமுறைகளின் எஃப்.டி.சி பிரிவு மைக்கேல் அட்ல்சன், வழக்கறிஞர்

2014 திரைப்படத்தில் முன்னாள் மெஷினாஒரு ரோபோ ஒருவரை அதன் எல்லைகளிலிருந்து விடுவிப்பதில் கையாளுகிறது, இதன் விளைவாக நபர் அடைத்து வைக்கப்பட்டார். அந்த நபரின் உணர்ச்சிகளைக் கையாள ரோபோ வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும், அச்சச்சோ, அதுதான் செய்தது. இந்த காட்சி தூய ஊக புனைகதை என்றாலும், நிறுவனங்கள் எப்போதும் புதிய வழிகளைத் தேடுகின்றன – உருவாக்கும் AI கருவிகளைப் பயன்படுத்துவது போன்றவை – மக்களை சிறப்பாக வற்புறுத்துவதற்கும் அவர்களின் நடத்தையை மாற்றுவதற்கும். அந்த நடத்தை வணிக ரீதியானதாக இருக்கும்போது, ​​நாங்கள் எஃப்.டி.சி பிரதேசத்தில் இருக்கிறோம், ஒரு கேனி பள்ளத்தாக்கு, அங்கு நுகர்வோருக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் நடைமுறைகளைத் தவிர்க்க வணிகங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும்.

முந்தைய வலைப்பதிவு இடுகைகளில், நாங்கள் AI தொடர்பானவற்றில் கவனம் செலுத்தியுள்ளோம் ஏமாற்றுதல்இரண்டின் அடிப்படையில் AI தயாரிப்புகளுக்கான மிகைப்படுத்தப்படாத மற்றும் ஆதாரமற்ற கூற்றுக்கள் மற்றும் மோசடிக்கு உருவாக்கும் AI இன் பயன்பாடு. ஒரு பொருளின் வடிவமைப்பு அல்லது பயன்பாடு FTC சட்டத்தை மீறலாம் நியாயமற்றது – நாங்கள் பல சந்தர்ப்பங்களில் காட்டிய மற்றும் AI கருவிகளின் அடிப்படையில் விவாதித்த ஒன்று பக்கச்சார்பான அல்லது பாரபட்சமான முடிவுகள். FTC சட்டத்தின் கீழ், நல்லதை விட அதிக தீங்கு விளைவித்தால் ஒரு நடைமுறை நியாயமற்றது. இன்னும் குறிப்பிட்டதாக இருக்க, நுகர்வோருக்கு நியாயமான முறையில் தவிர்க்க முடியாத மற்றும் நுகர்வோருக்கு அல்லது போட்டிக்கு எதிர்வினை செய்வதன் மூலம் விட அதிகமாக இல்லாத நுகர்வோருக்கு இது கணிசமான காயத்தை ஏற்படுத்தினால் அல்லது அது நியாயமற்றது.

படம்

உருவாக்கும் AI கருவிகளின் புதிய அலைகளைப் பொறுத்தவரை, நிறுவனங்கள் மக்களின் நம்பிக்கைகள், உணர்ச்சிகள் மற்றும் நடத்தை ஆகியவற்றை பாதிக்கும் வழிகளில் அவற்றைப் பயன்படுத்தத் தொடங்குகின்றன. இத்தகைய பயன்பாடுகள் வேகமாக விரிவடைந்து, தகவல், ஆலோசனை, ஆதரவு மற்றும் தோழமையை வழங்க வடிவமைக்கப்பட்ட சாட்போட்களை உள்ளடக்குகின்றன. இந்த சாட்போட்கள் பல திறம்பட வற்புறுத்துவதற்காக கட்டப்பட்டுள்ளன, மேலும் அந்த பதில்கள் கற்பனையாக இருக்கும்போது கூட நம்பிக்கையான மொழியில் கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்க வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த கருவிகளின் வெளியீட்டை நம்புவதற்கான ஒரு போக்கு “ஆட்டோமேஷன் சார்பு” என்பதிலிருந்து ஒரு பகுதியிலிருந்து வருகிறது, இதன் மூலம் மக்கள் நடுநிலை அல்லது பக்கச்சார்பற்றதாகத் தோன்றக்கூடிய இயந்திரங்களிலிருந்து பதில்களை தேவையற்ற முறையில் நம்பலாம். இது மானுடவியல் தன்மையின் விளைவிலிருந்தும் வருகிறது, இது தனிப்பட்ட பிரதிபெயர்களையும் ஈமோஜிகளையும் பயன்படுத்த வடிவமைக்கப்பட்டால், சாட்போட்களை நம்புவதற்கு மக்களை வழிநடத்தும். மக்கள் புரிந்துகொள்ளும் மற்றும் அவர்களின் பக்கத்தில் இருக்கிறார்கள் என்று அவர்கள் உரையாடுகிறார்கள் என்று நினைக்க எளிதாக வழிநடத்தலாம்.

பல வணிக நடிகர்கள் இந்த உருவாக்கும் AI கருவிகள் மற்றும் கண்டுபிடிக்கப்படாத மனித நம்பிக்கையைத் தட்டுவதன் மூலம் அவர்களின் உள்ளமைக்கப்பட்ட நன்மை ஆகியவற்றில் ஆர்வமாக உள்ளனர். அவர்களின் தீங்கிழைக்கும் பயன்பாட்டைப் பற்றிய அக்கறை FTC அதிகார எல்லைக்கு அப்பாற்பட்டது. ஆனால் ஒரு முக்கிய எஃப்.டி.சி அக்கறை, நிதி, சுகாதாரம், கல்வி, வீட்டுவசதி மற்றும் வேலைவாய்ப்பு போன்ற பகுதிகளில் தீங்கு விளைவிக்கும் முடிவுகளில் மக்களை நியாயமற்றதாகவோ அல்லது ஏமாற்றவோ மக்களை வழிநடத்தும் வழிகளில் அவற்றைப் பயன்படுத்தும் நிறுவனங்கள் ஆகும். குறிப்பிட்ட நபர்கள் அல்லது குழுக்களுக்கு விளம்பரங்களைத் தனிப்பயனாக்குவது போன்ற உருவாக்கும் AI இன் நாவல் பயன்பாடுகளைப் பற்றி சிந்திக்கும் நிறுவனங்கள், தீங்கு விளைவிக்கும் தேர்வுகளைச் செய்வதில் மக்களை ஏமாற்றும் வடிவமைப்பு கூறுகள் FTC நிகழ்வுகளில் ஒரு பொதுவான உறுப்பு என்பதை அறிந்து கொள்ள வேண்டும், அதாவது சமீபத்திய செயல்கள் போன்றவை நிதி சலுகைகள்அருவடிக்கு விளையாட்டு கொள்முதல்மற்றும் சேவைகளை ரத்து செய்வதற்கான முயற்சிகள். கையாளுதல் என்பது ஒரு ஏமாற்றும் அல்லது நியாயமற்ற நடைமுறையாக இருக்கலாம், இது மக்கள் விரும்பிய குறிக்கோள்களுக்கு முரணான நடவடிக்கைகளை எடுக்க காரணமாகிறது. FTC சட்டத்தின் கீழ், எல்லா வாடிக்கையாளர்களுக்கும் பாதிக்கப்படாவிட்டாலும் கூட நடைமுறைகள் சட்டவிரோதமாக இருக்கும், மேலும் தீங்கு விளைவித்தவர்கள் பாகுபாடு எதிர்ப்பு சட்டங்களால் பாதுகாக்கப்பட்ட ஒரு வர்க்க மக்களைக் கொண்டிருக்கவில்லை என்றாலும் கூட.

இந்த புதிய கருவிகளையும் அவற்றின் கையாளுதல் திறன்களையும் சந்தைப்படுத்துபவர்கள் பயன்படுத்திக் கொள்ளக்கூடிய மற்றொரு வழி விளம்பரங்களை வைப்பது உள்ளே தேடல் முடிவுகளில் விளம்பரங்களை வைக்க முடியும் என்பது போல ஒரு உருவாக்கும் AI அம்சம். ஏமாற்றுதல் அல்லது நியாயமற்ற தன்மையைத் தவிர்ப்பதற்காக, தேடல் முடிவுகளிலும் பிற இடங்களிலும் ஆன்லைன் விளம்பரங்களை வழங்குவதற்கான வழிகாட்டுதல்களை FTC மீண்டும் மீண்டும் ஆய்வு செய்து வழங்கியுள்ளது. இது தொடர்பான சமீபத்திய படைப்புகள் இதில் அடங்கும் இருண்ட வடிவங்கள் மற்றும் சொந்த விளம்பரம். மற்றவற்றுடன், ஒரு விளம்பரம் ஒரு விளம்பரம் என்பது எப்போதும் தெளிவாக இருக்க வேண்டும், மேலும் தேடல் முடிவுகள் அல்லது எந்தவொரு உருவாக்கும் AI வெளியீடும் கரிமமானது எது மற்றும் செலுத்தப்படுவதற்கு இடையில் தெளிவாக வேறுபட வேண்டும். AI தயாரிப்பின் பதில் ஒரு குறிப்பிட்ட வலைத்தளம், சேவை வழங்குநர் அல்லது தயாரிப்புக்கு அவர்களை வழிநடத்துகிறதா என்பதை மக்கள் அறிந்து கொள்ள வேண்டும் வணிக உறவு காரணமாக. நிச்சயமாக, மக்கள் ஒரு உண்மையான நபர் அல்லது இயந்திரத்துடன் தொடர்புகொள்கிறார்களா என்பதை அறிந்து கொள்ள வேண்டும்.

புதிய AI கருவிகளைப் பயன்படுத்துவது குறித்த இந்த பல கவலைகளைக் கருத்தில் கொண்டு, AI மற்றும் பொறியியலுக்கான நெறிமுறைகள் மற்றும் பொறுப்பு ஆகியவற்றிற்காக அர்ப்பணித்த பணியாளர்களை அகற்ற அல்லது தீயணைப்பதற்கு நிறுவனங்களை உருவாக்க அல்லது பயன்படுத்துவதற்கான சிறந்த நேரம் இது அல்ல. FTC அழைப்பு வந்தால், நீங்கள் போதுமான அபாயங்கள் மற்றும் குறைக்கப்பட்ட தீங்குகளை போதுமான அளவு மதிப்பிட்டுள்ளீர்கள் என்பதை எங்களை நம்ப வைக்க விரும்பினால், இந்த குறைப்புகள் நல்ல தோற்றமாக இருக்காது. எது நன்றாக இருக்கும்? எங்கள் முந்தைய வலைப்பதிவு இடுகைகளிலும் பிற இடங்களிலும் வழிகாட்டுதல்களை வழங்கியுள்ளோம். மற்றவற்றுடன், உங்கள் இடர் மதிப்பீடு மற்றும் தணிப்புகள் எதிர்வரும் கீழ்நிலை பயன்பாடுகளுக்கு காரணியாக இருக்க வேண்டும் மற்றும் ஊழியர்கள் மற்றும் ஒப்பந்தக்காரர்களுக்கு பயிற்சி அளிக்க வேண்டிய அவசியம், அத்துடன் எந்தவொரு கருவிகளின் உண்மையான பயன்பாடு மற்றும் தாக்கத்தை கண்காணித்தல் மற்றும் நிவர்த்தி செய்தல்.

நாங்கள் அதை இன்னும் தெளிவுபடுத்தவில்லை என்றால், நுகர்வோர் மீது உண்மையான மற்றும் கணிசமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தக்கூடிய வழிகளில், புதிய உருவாக்கும் AI கருவிகள் உட்பட AI தொழில்நுட்பத்தை நிறுவனங்கள் எவ்வாறு பயன்படுத்தலாம் என்பதில் FTC ஊழியர்கள் தீவிரமாக கவனம் செலுத்துகின்றனர். சாட்போட் அல்லது பிற AI- உருவாக்கிய உள்ளடக்கத்துடன் தொடர்பு கொள்ளும் நபர்களுக்கு, 1999 முதல் மைண்ட் பிரின்ஸ் எச்சரிக்கை: “கணினியைப் பயன்படுத்துவது அருமையாக இருக்கிறது. கணினி உங்களைப் பயன்படுத்த வேண்டாம். ”

FTC இல் அதிகமான இடுகைகள் உள்ளன AI மற்றும் உங்கள் வணிகம் தொடர்:

  • உங்கள் AI உரிமைகோரல்களை கட்டுக்குள் வைத்திருங்கள்
  • சாட்போட்கள், டீப்ஃபேக்ஸ் மற்றும் குரல் குளோன்கள்: விற்பனைக்கு AI ஏமாற்றுதல்
  • கவரும் சோதனை: AI மற்றும் நுகர்வோர் அறக்கட்டளை பொறியியல்
  • துப்பறியும் நபர்களைப் பார்ப்பது: AI- உருவாக்கிய உள்ளடக்கத்தைக் கண்டுபிடிக்கும் கருவிகளுக்கான சந்தேகத்திற்கிடமான சந்தைப்படுத்தல் உரிமைகோரல்கள்
  • உங்களிடம் இல்லாததை இழக்க முடியாது: டிஜிட்டல் உரிமை மற்றும் உருவாக்கம் பற்றிய கூற்றுக்கள் உருவாக்கும் AI இன் வயதில்

ஆதாரம்