
சியாட்டிலில் உள்ள அமெரிக்க மாவட்ட நீதிமன்றத்தில் வெள்ளிக்கிழமை அந்தந்த பதவிகளுக்கு பின்னால் உள்ள பொருளாதாரக் கொள்கைகள் குறித்து தொழில்நுட்ப நிறுவனத்திற்கு எதிரான எஃப்.டி.சியின் நம்பிக்கையற்ற வழக்கில் கூட்டாட்சி நீதிபதிக்கு கல்வி கற்பிப்பதற்கான வாய்ப்பு கிடைக்கும்.
நீதிபதி ஜான் எச். சுன் நீதிமன்றத் தாக்கல் படி, “வழக்கின் பொருளாதாரக் கோட்பாடுகள் குறித்து முடிந்தவரை படித்தவர்” என்ற குறிக்கோளுடன் “பொருளாதார நாள்” விசாரணையை கேட்டார். விளக்கக்காட்சிகள் இறுதியில் பிரச்சினைகள் குறித்த நீதிபதியின் முன்னோக்கை பாதிக்கக்கூடும் என்றாலும், எந்தவொரு முடிவும் விசாரணையிலிருந்து நேரடியாக ஏற்படாது என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
மைல்கல் வழக்கு முதலில் செப்டம்பர் 2023 இல் தாக்கல் செய்யப்பட்டது.
நுகர்வோர் மற்றும் விற்பனையாளர்களுக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் போட்டி எதிர்ப்பு நடைமுறைகளில் ஈடுபடுவதன் மூலம் அமேசான் ஏகபோக சக்தியை பராமரிக்கிறது என்று FTC குற்றம் சாட்டுகிறது. அமேசான் எஃப்.டி.சியின் சந்தை வரையறைகளை மறுக்கிறது மற்றும் அதன் வணிக நடைமுறைகள் சட்டபூர்வமானவை மட்டுமல்ல, நுகர்வோர் மற்றும் விற்பனையாளர்களுக்கும் பயனளிக்கும்.
ஆண்ட்ரூ பெர்குசனுடன், FTC க்கான மாற்றத்தின் போது விசாரணை வருகிறது நியமிக்கப்பட்டார் ஜனவரி மாதம் ஜனாதிபதி டிரம்ப் தலைவராக, அமேசானுக்கு எதிராக வழக்குத் தாக்கல் செய்த லீனா கானுக்கு பொறுப்பேற்றார். ஃபெர்குசன் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது அமேசானுக்கு எதிரான ஒன்று போன்ற நம்பிக்கையற்ற வழக்குகளைத் தொடர, ஆனால் கானின் தலைமையின் கீழ் பின்பற்றப்படும் சில புதிய சட்டக் கோட்பாடுகள் மற்றும் அணுகுமுறைகளைத் தழுவுவதற்கு அவர் குறைவாக இருக்கலாம்.
விசாரணைக்கு முன்கூட்டியே தாக்கல் செய்வதில், தி Ftc மற்றும் அமேசான் போட்டி நிலப்பரப்பு, அமேசானின் சந்தை சக்தி மற்றும் நிறுவனத்தின் வணிக நடைமுறைகள் உள்ளிட்ட முக்கிய பிரச்சினைகள் குறித்து அந்தந்த நிலைகளை வகுத்தனர்.
தொடர்புடைய சந்தைகள்: அமேசானுக்கு ஏகபோக சக்தியைக் கொண்ட இரண்டு தொடர்புடைய சந்தைகள் உள்ளன என்று FTC வாதிடுகிறது: நுகர்வோருக்கான “ஆன்லைன் சூப்பர் ஸ்டோர் சந்தை” மற்றும் மூன்றாம் தரப்பு விற்பனையாளர்களுக்கான “ஆன்லைன் சந்தை சேவைகள் சந்தை”.
நீதிபதி இந்த வரையறைகளை ஏற்றுக்கொள்கிறாரா இல்லையா என்பது இறுதியில் FTC இன் வழக்குக்கு முக்கியமாக இருக்கும், ஏனென்றால் அவற்றின் ஒப்பீட்டளவில் குறுகிய நோக்கம் அமேசானின் சந்தை சக்தியை நிரூபிப்பது ஏஜென்சிக்கு சாத்தியமானது.
வால்மார்ட், இலக்கு, நார்ட்ஸ்ட்ரோம், மேசி, கோல்ஸ், க்ரோஜர், கோஸ்ட்கோ, வால்க்ரீன்ஸ், பெஸ்ட் பை மற்றும் வேஃபேர், மற்றும் உள்ளூர் கடைகள் உள்ளிட்ட ஆன்லைன் மற்றும் செங்கல் மற்றும் மோட்டார் சில்லறை விற்பனையாளர்கள் உள்ளிட்ட தொடர்புடைய சந்தைகளின் பரந்த வரையறைக்கு அமேசான் வாதிடுகிறது.
“ஆன்லைன் சூப்பர் ஸ்டோர்ஸ்” என்ற FTC இன் வரையறை அர்த்தமல்ல என்று நிறுவனம் வாதிடுகிறது, ஏனென்றால் நுகர்வோர் சூழ்நிலையைப் பொறுத்து பல்வேறு சில்லறை விற்பனையாளர்கள் மற்றும் சேனல்களிலிருந்து வெவ்வேறு தயாரிப்புகளை தவறாமல் வாங்குகிறார்கள்.
ஏகபோக சக்தி: நிறுவனத்தின் பெரிய சந்தைப் பங்கு மற்றும் போட்டியாளர்களால் நுழைவதற்கும் விரிவாக்குவதற்கும் குறிப்பிடத்தக்க தடைகள் காரணமாக வரையறுக்கப்பட்ட சந்தைகளில் அமேசானுக்கு ஏகபோக சக்தி இருப்பதாக FTC குற்றம் சாட்டுகிறது.
இந்த சக்தியின் சான்றாக, விற்பனையாளர்களை இழக்காமல் விற்பனையாளர் கட்டணத்தை உயர்த்துவதற்கான அமேசானின் திறனை இது சுட்டிக்காட்டுகிறது, மேலும் அமேசான்.காமில் விளம்பரத்திற்கான அதன் அணுகுமுறை, தேடல் முடிவு தரத்தை இழிவுபடுத்தியுள்ளது என்று நிறுவனம் வாதிடுகிறது.
அமேசான் அதற்கு ஏகபோக சக்தியைக் கொண்டிருக்கவில்லை என்று வாதிடுகிறது, அதன் வெற்றியை அதன் நீண்டகால கண்டுபிடிப்பு மற்றும் போட்டியிடும் திறன் மற்றும் வாடிக்கையாளர் திருப்தி மற்றும் குறைந்த விலைகள் ஆகியவற்றில் கவனம் செலுத்துகிறது.
டெமு மற்றும் ஷீன் போன்ற ஆன்லைன் சில்லறை விற்பனையாளர்களின் வெற்றிகரமான நுழைவு மற்றும் வளர்ச்சியை நிறுவனம் சுட்டிக்காட்டுகிறது, அத்துடன் நிறுவப்பட்ட சில்லறை விற்பனையாளர்களின் ஆன்லைன் இருப்பை விரிவுபடுத்துகிறது, இது நுழைவு மற்றும் விரிவாக்கத்திற்கான குறைந்த தடைகளுக்கு ஆதாரமாக உள்ளது. புதுமைக்கான அதன் முதலீடுகளை ஒரு ஏகபோகவாதியின் நடத்தைக்கு முரணானதாக அதன் பரிசுகளில் தங்கியிருப்பதையும் இது மேற்கோளிட்டுள்ளது.
அமேசானின் நடத்தை: அமேசானின் நடைமுறைகளை “எதிர்விளைவு” அல்லது “விலக்கு” நடத்தை என்று FTC விவரிக்கிறது. அமேசானின் தந்திரோபாயங்கள் போட்டியாளர்கள் திறம்பட போட்டியிட தேவையான நோக்கத்தைப் பெறுவதைத் தடுக்கின்றன, விலை, தேர்வு மற்றும் தரம் ஆகியவற்றின் தாக்கத்தை மேற்கோள் காட்டுகின்றன.
அமேசான் அதன் நடைமுறைகள் அதன் தயாரிப்பு மற்றும் சேவைகளை மேம்படுத்தும் “தகுதிகள் மீதான போட்டியை” பிரதிபலிக்கின்றன, மேலும் நுகர்வோருக்கு பயனளிக்கின்றன.
“ஒரு தீவிரமான போட்டி செயல்முறை இயற்கையாகவே மிகவும் திறமையான நிறுவனங்களை வழிநடத்துகிறது – நுகர்வோருக்கு அவர்கள் விரும்பியதை வழங்குபவர்கள், அவர்கள் விரும்பும் விலையில் – மற்றவர்கள் இல்லாத இடத்தில் வெற்றிபெற,” நிறுவனம் தனது தாக்கல் செய்வதில் எழுதுகிறது. “நம்பிக்கையற்ற சட்டங்கள் அத்தகைய போட்டியையும் இதுபோன்ற வெற்றிகளையும் தடை செய்யவில்லை; மாறாக, அவர்கள் அதை ஊக்குவிக்கிறார்கள். ”