வாய்ப்பு எழும் போதெல்லாம் மீண்டும் மீண்டும் கூறும் அடித்தள நுகர்வோர் பாதுகாப்புக் கொள்கைகள் உள்ளன. கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகாவில் எஃப்.டி.சி யின் அறிவிக்கப்பட்ட முடிவு வழக்கு அத்தகைய வாய்ப்பை வழங்குகிறது.
முழுப் படத்தைப் பெற நீங்கள் புகாரைப் படிக்க விரும்புவீர்கள், ஆனால் இங்கே சில முக்கிய உண்மைகள் உள்ளன. 2013 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியிலோ அல்லது 2014 ஆம் ஆண்டிலோ, கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகா-தன்னை ஒரு “தரவு-அறிவியல் ஆலோசனை மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் நிறுவனம்” என்று வர்ணித்தது-மக்கள் தங்கள் ஆளுமைப் பண்புகளை கணிக்க மக்களின் பேஸ்புக் சுயவிவரத் தரவு பயன்படுத்தப்படலாம் என்று பரிந்துரைக்கும் ஆராய்ச்சியைக் கற்றுக்கொண்டனர். கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகா வாக்காளர் விவரக்குறிப்பு, மைக்ரோடார்ஜெட்டிங் மற்றும் அமெரிக்க அரசியல் பிரச்சாரங்கள் மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் வாடிக்கையாளர்களுக்கு வழங்கிய பிற சேவைகளுக்கான தகவல்கள் விரும்பியது.
கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகா அந்த தரவை எவ்வாறு அணுக முடியும்? பேஸ்புக்கின் வரைபட ஏபிஐ பொருத்தமானதாக மாறியது. . இது அவர்களின் பேஸ்புக் நண்பர்களிடமிருந்து அந்த தரவையும் அறுவடை செய்தது – பயன்பாட்டுடன் எந்த தொடர்பும் இல்லாத நபர்கள். 2014 ஆம் ஆண்டில், பேஸ்புக் பதிப்பு 2 ஐ அறிமுகப்படுத்தியது, இது பயன்பாட்டு பயனர்களின் நண்பர்களிடமிருந்து சுயவிவரத் தரவை சேகரிக்க டெவலப்பர்களை அனுமதிக்கவில்லை. ஆனால் பேஸ்புக் ஏற்கனவே இருக்கும் பயன்பாடுகளை நீண்ட காலத்திற்கு மறைமுக தரவு சேகரிப்பைத் தொடர அனுமதிக்கிறது. (அந்த நடைமுறை FTC இன் பேஸ்புக்கிற்கு எதிரான billion 5 பில்லியன் ஆர்டர் அமலாக்க நடவடிக்கையின் ஒரு பகுதியாகும்.)
பேஸ்புக்கின் கொள்கை கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகாவுக்கு மிகவும் கவர்ச்சிகரமான பதிப்பு 1 ஐ இயக்கும் பயன்பாட்டை உருவாக்கியது. கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகா விரும்பிய சுயவிவரத் தரவு சேகரிக்க மீண்டும் உருவாக்கக்கூடிய பேஸ்புக் மேடையில் பதிப்பு 1 பயன்பாட்டை பதிவுசெய்த டெவலப்பர் அலெக்ஸாண்டர் கோகனுடன் நிறுவனம் வணிகத்திற்குச் சென்றது. கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகா பயன்பாட்டைப் பயன்படுத்தத் தொடங்கியதும், எஃப்.டி.சி நிறுவனம் சேகரித்த தகவல்களைப் பற்றி நுகர்வோருக்கு உண்மையைச் சொல்லவில்லை என்று குற்றம் சாட்டியது. புகாரின் படி, பயன்பாட்டு பயனர்கள் கூறப்பட்டனர்:
. . . (W) எங்கள் பேஸ்புக் பயன்பாட்டைப் பயன்படுத்தி உங்கள் சில பேஸ்புக் தரவைப் பதிவிறக்க விரும்புகிறது. உங்கள் பெயரையோ அல்லது அடையாளம் காணக்கூடிய வேறு எந்த தகவலையோ நாங்கள் பதிவிறக்கம் செய்ய மாட்டோம் என்பதை நீங்கள் அறிந்து கொள்ள விரும்புகிறோம் – உங்கள் புள்ளிவிவரங்கள் மற்றும் விருப்பங்களில் நாங்கள் ஆர்வமாக உள்ளோம்.
இது, எஃப்.டி.சி என்று கூறப்படுகிறது, இது தவறானது, ஏனெனில் பயன்பாடு சேகரிக்கப்பட்டது, பிற தகவல்களிடையே, பயன்பாட்டுடன் நேரடியாக தொடர்பு கொண்ட குறைந்தது 250,000 பேஸ்புக் பயனர்களிடமிருந்து பேஸ்புக் ஐடிகள்-மற்றும் பயனரை அடையாளம் காண பேஸ்புக் ஐடியைப் பயன்படுத்தலாம். இந்த பயன்பாடு பேஸ்புக் ஐடிகள், பெயர்கள் மற்றும் பிற தகவல்களை 50 மில்லியன் முதல் 65 மில்லியனிலிருந்து அந்த பயனர்களின் பேஸ்புக் நண்பர்களிடமிருந்து சேகரித்தது.
கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகா ஐரோப்பிய ஒன்றிய-அமெரிக்க தனியுரிமை கேடய கட்டமைப்பில் பங்கேற்பதாகவும், தனியுரிமை கேடயக் கொள்கைகளை கடைப்பிடிப்பதாகவும் கூறியது, எஃப்.டி.சி தவறானது அல்லது ஏமாற்றும் என்று கூறும் இரண்டு கூடுதல் உரிமைகோரல்கள்.
கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகா தலைமை நிர்வாக அதிகாரி அலெக்சாண்டர் நிக்ஸ் மற்றும் ஆப் டெவலப்பர் அலெக்ஸாண்டர் கோகன் ஆகியோர் எஃப்.டி.சி உடன் முன்மொழியப்பட்ட குடியேற்றங்களில் கையெழுத்திட்டனர், ஆனால் கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகாவுக்கு எதிரான வழக்கு தொடர்ந்தது. மே 2018 இல் திவால்நிலையை அறிவித்த நிறுவனம், பதிலைத் தாக்கல் செய்யத் தவறிவிட்டது, மற்றும் FTC விதிகளின் கீழ், இது புகாரில் குற்றச்சாட்டுகளை எதிர்த்துப் போட்டியிடுவதற்கான உரிமையை தள்ளுபடி செய்வது. ஆகையால், கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகா எஃப்.டி.சி சட்டத்தின் 5 வது பிரிவை மீறியது மற்றும் மற்றவற்றுடன், கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகா அது ஏமாற்றும் வகையில் பெற்ற பேஸ்புக் தரவை நீக்குகிறது, அதனுடன் தொடர்புடைய அனைத்து பணி தயாரிப்புகளுடனும் ஒரு தடை உத்தரவை விதித்தது. ஐரோப்பிய ஒன்றிய-அமெரிக்க தனியுரிமை கேடய கட்டமைப்பின் கீழ் நிறுவனம் தனது தொடர்ச்சியான கடமைகளுக்கு இணங்க வேண்டும் என்பதும் இந்த உத்தரவுக்கு தேவைப்படுகிறது.
அந்த முடிவில் வலியுறுத்தப்பட்ட அடித்தள நுகர்வோர் பாதுகாப்புக் கொள்கை இங்கே: நியாயமற்ற அல்லது ஏமாற்றும் நடைமுறைகள் குறித்த எஃப்.டி.சி சட்டத்தின் தடை, நிறுவனங்கள் நுகர்வோரின் தனிப்பட்ட தகவல்களை எவ்வாறு கையாளுகின்றன என்பது தொடர்பான தவறான விளக்கங்களை உள்ளடக்கியது. பயன்பாட்டு பயனர்களுக்கு அவர்களின் பெயர்களைப் பதிவிறக்காது அல்லது அடையாளம் காணக்கூடிய வேறு எந்த தகவலும் தவறானது மற்றும் தவறாக வழிநடத்தும் என்று கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகா அளித்த வாக்குறுதியை ஆணையம் கூறியது. மேலும், இது “ஒரு வெளிப்படையான கூற்று, மேலும் இது முன்னறிவிப்புடன் கூடிய பொருள்.” ஆகையால், கமிஷன் “இந்த கூற்றுக்கள் நியாயமான நுகர்வோரால் எவ்வாறு விளக்கப்படும் என்பதை தனித்தனியாக விசாரிக்க வேண்டிய அவசியமில்லை.” கேம்பிரிட்ஜ் அனாலிடிகாவின் தவறான மற்றும் தவறான பிரதிநிதித்துவங்கள் குறித்து இதேபோன்ற முடிவுகளை ஆணையம் எட்டியது, ஐரோப்பிய ஒன்றிய-அமெரிக்க தனியுரிமை கேடய கட்டமைப்பில் பங்கேற்பது மற்றும் அதன் கொள்கைகளை கடைபிடிப்பது.
நுகர்வோரின் தகவல்களை நீங்கள் எவ்வாறு பயன்படுத்துகிறீர்கள் என்பது குறித்து உங்கள் நிறுவனம் உரிமைகோரல்களைச் செய்தால், அந்த வாக்குறுதிகள் – வேறு எந்த புறநிலை பிரதிநிதித்துவத்தையும் போலவே – உண்மையாகவும், பொருத்தமான உறுதிப்படுத்தலால் ஆதரிக்கப்பட வேண்டும் என்பதையும் நினைவில் கொள்ளுங்கள்.