மக்கள் மருத்துவ சேவையை நாடும்போது அல்லது பிற முக்கியமான இடங்களைப் பார்வையிடும்போது, அவர்களின் இருப்பு ரகசியமானது என்று அவர்கள் நினைக்கலாம். பெரும்பாலான நுகர்வோர் அவர்களுடன் தங்கள் தொலைபேசிகளை வைத்திருந்தால், அவர்களின் இருப்பிடம் – எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு பெண்கள் சுகாதார கிளினிக்கில், ஒரு சிகிச்சையாளர் அலுவலகம், ஒரு அடிமையாதல் சிகிச்சை மையம் அல்லது வழிபாட்டுத் தலத்தை – தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களால் சேகரிக்கப்படலாம் என்பதை பெரும்பாலான நுகர்வோர் அறிந்திருக்கவில்லை. அங்கிருந்து, அந்த தனித்துவமான தனிப்பட்ட தரவு நிழல் தகவல் சந்தையில் வாங்கப்பட்டு விற்கப்பட்ட மற்றொரு பொருளாக மாறும். தரவு தரகர் கோச்சாவா இன்க் நிறுவனத்திற்கு எதிரான ஒரு எஃப்.டி.சி வழக்கு, நிறுவனம் நுகர்வோரின் துல்லியமான புவிஇருப்பிடத் தரவை வாங்கியதாகவும், பின்னர் கோச்சாவா வாடிக்கையாளர்களை அனுமதித்த ஒரு வடிவத்தில் அதை விற்பனை செய்ததாகவும் – சந்தாதாரர்கள் மற்றும் கோச்சாவாவை ஒரு இலவச “மாதிரி” இல் அழைத்துச் சென்ற வருங்கால வாடிக்கையாளர்கள் – நுகர்வோரின் நகர்வுகளை கண்காணிக்க மற்றும் உணர்திறன் இருப்பிடங்களில் இருந்து விற்பனை செய்ததாக குற்றம் சாட்டுகிறது. எஃப்.டி.சி சட்டத்தை மீறி கோச்சவாவின் நடத்தை நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறையாகும் என்று புகார் அளிக்கிறது.
நுகர்வோரின் மொபைல் சாதனங்களிலிருந்து சேகரிக்கப்பட்ட தகவல்களின் அடிப்படையில் பிற தரவு தரகர்களிடமிருந்து இருப்பிடத் தரவைப் பெறுகிறது. கோச்சாவா பின்னர் தனிப்பயனாக்கப்பட்ட தரவு ஊட்டங்களில் தொகுக்கிறது, இது நுகர்வோர் எங்கே, அவர்கள் என்ன செய்கிறார்கள் என்பதை அறிய ஆர்வமுள்ள வணிக வாடிக்கையாளர்களுக்கு சந்தைப்படுத்துகிறது. நுகர்வோரைப் பற்றி கோச்சாவாவைக் கொண்டிருக்கும் இருப்பிட தரவுகளின் அளவு அதிர்ச்சியூட்டுகிறது. அதன் தயாரிப்புகளைத் தேர்ந்தெடுப்பதில், கோச்சாவா “உலகளவில் பில்லியன் கணக்கான சாதனங்களை உள்ளடக்கிய பணக்கார புவி தரவு” என்று விவரிக்கிறது, அதன் இருப்பிட ஊட்டம் “மாதத்திற்கு 94 பி+ ஜியோ பரிவர்த்தனைகள், 125 மில்லியன் மாதாந்திர செயலில் உள்ள பயனர்கள் மற்றும் 35 மில்லியன் தினசரி செயலில் உள்ள பயனர்கள், சராசரியாக 90 க்கும் மேற்பட்ட சாதனங்களுக்கு மேல் ஒன்றின் மேலாக உள்ளது.
கோச்சாவா அது விற்கும் தரவின் அகலம் மற்றும் தனித்தன்மை இரண்டையும் விவரிப்பதில் விளையாடவில்லை என்று எஃப்.டி.சி கூறுகிறது. எடுத்துக்காட்டாக, அமேசான் வலை சேவைகள் (AWS) சந்தையில், புதிய வாடிக்கையாளர்களை ஈர்க்க கோச்சவா இந்த அட்டவணையைப் பயன்படுத்தினார்:
எஃப்.டி.சி படி, கோச்சவா வருங்கால வாடிக்கையாளர்களுக்கு அதன் தரவு சந்தைப்படுத்துபவர்களுக்கான இரண்டு முக்கிய தகவல்களை ஒன்றிணைக்கும் என்று விளக்கினார்: ஒரு மொபைல் சாதனம் அமைந்துள்ள இடத்தின் நேர முத்திரை மற்றும் அட்சரேகை ஆயத்தொகுப்புகள் மற்றும் அதன் மொபைல் விளம்பர ஐடி (பணிப்பெண்) – ஒரு நுகர்வோரின் மொபைல் சாதனத்திற்கு ஒதுக்கப்பட்ட ஒரு தனித்துவமான அடையாளங்காட்டி. கோச்சவாவின் இருப்பிடத் தரவு அநாமதேயமயமாக்கப்படவில்லை என்றும், இதன் விளைவாக, இதன் விளைவாக, FTC குற்றம் சாட்டுகிறது “.
FTC இன் புகாரில் மேற்கோள் காட்டப்பட்டுள்ள முக்கியமான சூழல்களில் அந்த தொழில்நுட்ப விவரக்குறிப்புகள் எவ்வாறு மொழிபெயர்க்கப்படுகின்றன? ஜோ ஜோன்ஸின் செல்போன் (எனவே ஜோ ஜோன்ஸ்) ஒரு மனநல மருத்துவரின் அலுவலகத்திற்குள் நுழைந்தது அல்லது வீடற்ற தங்குமிடத்தில் தங்கியிருந்தது அல்லது மேரி ஸ்மித் கருக்கலைப்பு சேவைகளை வழங்கும் மையத்தைப் பார்வையிட்டார் என்பதை கோச்சாவாவின் தரவு வாடிக்கையாளர்களுக்கு தெரியப்படுத்துகிறது. புகாரின் படி, தகவல் இன்னும் குறிப்பாக ஒரு நபருடன் பிணைக்கப்படலாம்: “(I) பெண்களின் இனப்பெருக்க சுகாதார கிளினிக்கைப் பார்வையிட்ட மொபைல் சாதனத்தை அடையாளம் கண்டு, அந்த மொபைல் சாதனத்தை ஒற்றை குடும்ப இல்லத்திற்கு கண்டுபிடிக்கும். அதே வாரத்தில் அதே மொபைல் சாதனம் ஒரு குறிப்பிட்ட இடத்தில் குறைந்தது மூன்று மாலைகளில் இருந்தது என்பதையும் தரவு தொகுப்பு வெளிப்படுத்துகிறது, இது மொபைல் சாதன பயனரின் வழக்கத்தை பரிந்துரைக்கிறது.”
கோச்சவா அதன் தரவு ஊட்டங்களுக்கான அணுகலை பொதுவில் அணுகக்கூடிய தகவல் சந்தைகளில் விற்றதாக எஃப்.டி.சி.யின் குற்றச்சாட்டு, சமீபத்தில் வரை, எஃப்.டி.சி “குறைந்தபட்ச படிகள் மட்டுமே மற்றும் பயன்பாட்டிற்கு கட்டுப்பாடுகள் இல்லை” என்று விவரிப்பதன் மூலம் இலவச மாதிரிகள் கூட கிடைக்கின்றன என்ற எஃப்.டி.சி குற்றச்சாட்டு. புகாரின் படி, ஒரு மாதிரிக்கான அணுகலைப் பெற, ஒரு சாத்தியமான வாடிக்கையாளர் ஒரு சாதாரண தனிப்பட்ட மின்னஞ்சல் முகவரியைப் பயன்படுத்தலாம் மற்றும் அவர்கள் விரும்பிய பயன்பாட்டை “வணிகம்” என்று பொதுவானதாக விவரிக்கலாம். மேலும் தெளிவாக இருக்கட்டும்: மாதிரி ஒரு நொறுக்குதலை விட அதிகமாக இருந்தது. கட்டண தரவு ஊட்டத்தின் ஏழு நாள் துணைக்குழுவைக் கொண்டிருந்தது என்று FTC கூறுகிறது. ஒரு விரிதாளாக மாற்றப்பட்டு, மாதிரி 327,480,000 வரிசைகள் மற்றும் 11 நெடுவரிசை தரவை நிரப்பியது, இது 61,803,400 மொபைல் சாதனங்களுடன் தொடர்புடையது. புகாரின் படி, இலவச மாதிரியில் கூட மிகவும் உணர்திறன் வாய்ந்த தரவுகள் அடங்கும்: “உண்மையில், கோச்சவா தரவு மாதிரி ஒரு மொபைல் சாதனத்தை அடையாளம் காட்டுகிறது, இது ஒரு தற்காலிக தங்குமிடத்தில் இரவைக் கழித்ததாகத் தெரிகிறது, இதன் நோக்கம் ஆபத்தில், கர்ப்பிணி இளம் பெண்கள் அல்லது புதிய தாய்மார்களுக்கு வசிப்பதை வழங்குவதாகும்.”
விவரங்களுக்கு நீங்கள் புகாரைப் படிக்க விரும்புவீர்கள், ஆனால் மற்றொரு சிக்கலான குற்றச்சாட்டு என்னவென்றால், FTC இன் கூற்றுப்படி, “கோச்சவா தனது வாடிக்கையாளர்களை நுகர்வோரை அடையாளம் காண்பதைத் தடைசெய்ய அல்லது அவர்களை உணர்திறன் வாய்ந்த இடங்களுக்கு கண்காணிக்க எந்த தொழில்நுட்பக் கட்டுப்பாடுகளையும் பயன்படுத்தவில்லை. எடுத்துக்காட்டாக, பெண்களின் இனப்பெருக்க சுகாதார கிளினிக்குகள், அடிமையாதல் மீட்பு மையங்கள் மற்றும் பிற மருத்துவ வசதிகள் போன்ற முக்கியமான இடங்களைச் சுற்றியுள்ள இருப்பிட சமிக்ஞைகளை அதன் தரவு நிர்ணயிக்கும் அல்லது தெளிவுபடுத்தும் ஒரு தடுப்புப்பட்டியலை இது பயன்படுத்தாது. ”
எஃப்.டி.சியின் கண்ணோட்டத்தில், நுகர்வோருக்கு ஏற்பட்ட காயம் கணிசமானது, கோச்சவா மிகவும் உணர்திறன் வாய்ந்த தகவல்களை வெளிப்படுத்தியதால் – எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு நபர் கருக்கலைப்பைக் கருத்தில் கொள்ளலாம், மனநல சுகாதாரத்தை நாடுவது, அல்லது ஒரு குறிப்பிட்ட வழிபாட்டு இல்லத்தில் கலந்துகொள்வது – அவர்களை களங்கம், ஸ்டாக்கிங், பாகுபாடு, வேலை இழப்பு மற்றும் உடல் ரீதியான வன்முறை ஆகியவற்றிற்கு உட்படுத்தலாம். மேலும் என்னவென்றால், நுகர்வோர் அந்த காயங்களைத் தவிர்ப்பதற்கு நடவடிக்கை எடுப்பார்கள் என்று எதிர்பார்க்க முடியாது, ஏனெனில் கோச்சாவா தங்கள் தகவல்களை முதலில் கடத்திக் கொள்வது அவர்களுக்குத் தெரியாது.
இடாஹோவில் உள்ள பெடரல் நீதிமன்றத்தில் நிலுவையில் உள்ள ஒரு எண்ணிக்கையிலான புகார், கோச்சாவாவின் விற்பனை, பரிமாற்றம் அல்லது துல்லியமான புவிஇருப்பிட தரவுகளை உரிமம் வழங்குவது தனித்துவமான தொடர்ச்சியான அடையாளங்காட்டிகளுடன் தொடர்புடையது, இது நுகர்வோர் உணர்திறன் இருப்பிடங்களுக்கு வருகை தருகிறது, இது ஒரு நியாயமற்ற நடைமுறையாகும், இது FTC சட்டத்தை மீறி.