நீர் குளிரூட்டியைச் சுற்றி நிற்கும்போது ஒரு முதலாளியிடமிருந்து நீங்கள் எப்போதாவது பல மோசமான நகைச்சுவைகளால் தனிப்பட்ட முறையில் பாதிக்கப்பட்டிருந்தால், நீங்கள் மட்டும் இல்லை – இப்போது வேடிக்கையாக இருக்க மிகவும் கடினமாக முயற்சிக்கும் ஒரு முதலாளி சிரிக்கும் விஷயமல்ல என்பதை உறுதிப்படுத்த ஆராய்ச்சி உள்ளது.
உயர்ந்தவர்களிடமிருந்து நகைச்சுவையில் மோசமான முயற்சிகள் உண்மையில் வேலை திருப்தியை பாதிக்கக்கூடும், ஆனால் ஒரு நல்ல வழியில் அல்ல, அதிலிருந்து வருகிறது ஒரு புதிய ஆய்வு வெளியிடப்பட்டது அகாடமி ஆஃப் மேனேஜ்மென்ட் ஜர்னல் மற்றும் பென்சில்வேனியா பல்கலைக்கழகம் மற்றும் லண்டன் ஸ்கூல் ஆஃப் எகனாமிக்ஸ் மற்றும் அரசியல் அறிவியல் ஆகியவற்றின் ஆராய்ச்சியாளர்கள் குழு நடத்தியது. பல்வேறு அமர்வுகளின் போது, ஆராய்ச்சியாளர்கள், துணிமணிகள் மற்றும் நகைச்சுவைகளில் கப்பலில் சென்ற தலைவர்கள் தங்கள் ஊழியர்களின் உணர்ச்சி ஆற்றலை வடிகட்டியிருப்பதைக் கண்டறிந்தனர், இது வேலை திருப்தியைக் குறைக்க வழிவகுத்தது.
முடிவுகள் தெளிவாக உள்ளன: அலுவலகத்தில் நல்லுறவை வைத்திருக்கும்போது, மைக்கேல் ஸ்காட் சட்டத்தை கைவிடுவது நல்லது.
உங்கள் முதலாளியைக் கண்டுபிடிப்பதாக நடிப்பது வேடிக்கையானது
ஆரம்ப ஆய்வில், ஆராய்ச்சியாளர்கள் தெற்கு சீனாவில் இந்த துறையில் சென்றனர். அவர்கள் 88 மேலாளர்கள் மற்றும் ஊழியர்களை ஒரு வார காலத்திற்கு ஜோடி செய்தனர், இதன் போது ஒரு குழு மேலாளர்கள் பொதுத் தலைவர்-பின்பற்றுபவர் தொடர்புகளை மேம்படுத்துமாறு கூறப்பட்டனர், அதே நேரத்தில் மற்ற குழு “ஊழியர்களுடனான தொடர்புகளில் நகைச்சுவையைப் பயன்படுத்த அறிவுறுத்தப்பட்டது” ஒரு கட்டுரை ஹார்வர்ட் வணிக விமர்சனம்.
வாரத்தின் இறுதியில், பிந்தைய குழுவில் உள்ள ஊழியர்கள் “மேற்பரப்பு நடிப்பு” என்ற விகிதங்களை அறிவித்தனர் – அடிப்படையில், மன உறுதியைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதற்காக தங்கள் முதலாளியை வேடிக்கையாகக் கண்டதாக நடித்துள்ளனர். இந்த கூடுதல் உணர்ச்சிபூர்வமான உழைப்பு இந்த ஊழியர்களை அதிக அளவில் சோர்வடையச் செய்ய காரணமாக அமைந்தது, இதையொட்டி, அவர்களின் வேலைகளில் அதிருப்தி.
நம்பகத்தன்மை விஷயங்கள்
ஆய்வகத்தில் நடத்தப்பட்ட இரண்டாவது ஆய்வில், எதிர்மறை “வேடிக்கையான மேலாளர்” விளைவை உயர்த்தவோ அல்லது குறைக்கவோ மேலும் மாறிகள் உள்ளன.
இந்த ஆய்வு ஒரு அமெரிக்க வணிகப் பள்ளியில் 212 பங்கேற்பாளர்களைத் தொடர்ந்து, அவர்கள் ஒரு வளாக புத்தகக் கடையில் தொடர்ச்சியான கவனம் குழுக்களின் ஒரு பகுதியாக இருப்பார்கள், பின்னர் “உயர் நகைச்சுவை” மற்றும் “குறைந்த நகைச்சுவை” மேலாளர் குழுக்களாக பிரிக்கப்படுவார்கள் என்று கூறப்பட்டது.
இந்த முறை, ஆராய்ச்சியாளர்கள் இரண்டு வெவ்வேறு வகையான தலைவர்களுடன் பரிசோதனை செய்தனர், ஒருவர் முறையான உடையை அணிந்திருந்தார் மற்றும் மிகவும் அதிகாரப்பூர்வ தொனியை எடுத்தார், மற்றொருவர் சாதாரணமாக ஆடை அணிந்து தனது முதல் பெயருடன் தன்னை அறிமுகப்படுத்திக் கொண்டார். மீண்டும், உயர் நகைச்சுவை குழுக்கள் அனைத்திலும் பங்கேற்பாளர்கள் அதிக தீர்ந்துவிட்டார்கள், குறைவாக திருப்தி அடைந்தனர். இருப்பினும், அதிக அதிகாரப்பூர்வ முதலாளியுடன் ஜோடியாக இருக்கும்போது அவர்களின் எதிர்மறை உணர்வுகள் பெரிதாக்கப்பட்டன.
“மதிப்பீட்டாளருக்கு நிறைய துடிப்புகள் இருந்தன. . . நான் நன்றாக இருக்க சிரிப்பதாக நடித்தேன், ”என்று அதிகாரப்பூர்வ குழுவில் பங்கேற்பாளர் நினைவு கூர்ந்தார்.
ஆராய்ச்சியாளர்களின் கூற்றுப்படி, இந்த வேறுபாடு முதலாளிக்கும் அவர்களின் ஊழியர்களுக்கும் இடையிலான உணரப்பட்ட சக்தி வேறுபாட்டிற்கு காரணமாகும். இடைவெளி வளரும் பரந்த, அதிகப்படியான நகைச்சுவைகள் அனைவரின் வாயிலும் மோசமான சுவையை விட்டுவிடும்.
முதலாளிகள், தண்டனைகள் நல்லவர்களாக இருந்தாலும் குறைந்தபட்சமாக வைத்திருங்கள்
மேலாளர்களைப் பொறுத்தவரை, நகைச்சுவையை ஊக்குவிப்பதற்காக முன் கணக்கிடப்பட்ட கருவியாகப் பயன்படுத்தப்படுவதை விட, நகைச்சுவை ஒரு உண்மையான இடத்திலிருந்து வரும்போது சிறப்பாக செயல்படுகிறது என்பதை இந்த கண்டுபிடிப்புகள் நிரூபிக்கின்றன. தன்னிச்சையான நகைச்சுவை விஷயத்தில் கூட, நீங்கள் தொடர்ச்சியாக மூன்றாவது தண்டனையை நீக்குவதற்கு முன்பு இருமுறை யோசிப்பது நல்லது.
“எங்கள் கண்டுபிடிப்புகள் தலைவர் நகைச்சுவை எப்போதும் ஒரு நல்ல விஷயம் என்ற அனுமானத்தை சவால் செய்கிறது” என்று ஆராய்ச்சியாளர்கள் HBR க்கு எழுதுகிறார்கள். “அடிக்கடி பயன்படுத்தும்போது -குறிப்பாக பின்தொடர்பவர்கள் அதிக சக்தி தூர மதிப்புகளை வைத்திருக்கும்போது -அது பின்வாங்கக்கூடும். (.) அதற்கு பதிலாக, தலைவர்கள் குறைவான, அதிக தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் நகைச்சுவை வெளிப்பாடுகளில் கவனம் செலுத்த வேண்டும் என்று எங்கள் முடிவுகள் தெரிவிக்கின்றன. குறைவாக, இந்த விஷயத்தில், உண்மையிலேயே அதிகமாக இருக்கலாம். ”