ஜெட் எரிபொருளை சுமந்து செல்லும் அமெரிக்க-கொடியிடப்பட்ட டேங்கர் திங்களன்று கிழக்கு இங்கிலாந்து கடற்கரையில் வட கடலில் ஒரு சரக்குக் கப்பலால் தாக்கப்பட்டு, பல வெடிப்புகளைத் தூண்டியது மற்றும் இரு கப்பல்களையும் தீ வைத்தது என்று அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர். மோதியதைத் தொடர்ந்து “ஒரு பெரிய ஃபயர்பால்” இருப்பதாகக் கூறப்பட்டதாக ஒரு ஆங்கில துறைமுக முதலாளி கூறினார்.
உள்ளூர் சட்டமன்ற உறுப்பினர் கிரஹாம் ஸ்டூவர்ட், இங்கிலாந்து போக்குவரத்து செயலாளர் ஹெய்டி அலெக்சாண்டரால் 37 குழு உறுப்பினர்கள் இரண்டு கப்பல்களில் இருப்பதாகவும், ஒருவர் மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட்டதாகவும் கூறினார்.
“இரு குழுக்களிலும் உள்ள மற்ற 36 மரைனர்கள் பாதுகாப்பானவை மற்றும் கணக்கிடப்படுகின்றன,” என்று அவர் கூறினார்.
கிரிம்ஸ்பி ஈஸ்ட் துறைமுகத்தின் தலைமை நிர்வாகி மார்ட்டின் போர்ஸ், விண்ட்காட் 33 அதிவேக கப்பலில் 13 உயிரிழப்புகள் கொண்டுவரப்பட்டதாகக் கூறியது, மேலும் 19 பேர் ஹார்பர் பைலட் படகில். மோதியதைத் தொடர்ந்து ஃபயர்பால் பற்றி தனக்கு கூறப்பட்டதாக அவர் கூறினார்.
“நாங்கள் பார்ப்பது வெகு தொலைவில் உள்ளது – சுமார் 10 மைல்கள் – ஆனால் கப்பல்கள் அவற்றைக் கொண்டுவருவதை நாங்கள் கண்டிருக்கிறோம்,” என்று அவர் கூறினார். “அவர்கள் ஒரு மேடையை வெளியே அனுப்பியிருக்க வேண்டும். அதிர்ஷ்டவசமாக ஏற்கனவே ஒரு குழு பரிமாற்றக் கப்பல் இருந்தது. அப்போதிருந்து, அவர்கள் கண்டுபிடிக்கக்கூடிய எவரையும் அழைத்துச் செல்ல ஆம்புலன்ஸ் ஒரு புளோட்டிலா உள்ளது.”
ஸ்டெனா இம்மாகுலேட்டின் இணை உரிமையாளர் ஸ்டெனா மொத்தத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி எரிக் ஹனெல், பிபிசி நியூஸிடம் கூறினார் கப்பலின் குழுவினர் 20 க்கும் மேற்பட்டவர்களைக் கொண்டிருந்தனர்.
வளரும் நிலைமை குறித்து தான் புதுப்பித்த நிலையில் இருப்பதாக அலெக்சாண்டர் கூறினார். இந்த சம்பவம் இங்கிலாந்தின் கடல் விபத்து விசாரணைக் கிளையால் விசாரிக்கப்பட்டது.
வட கடலில் கப்பல்கள் எங்கு மோதின?
அமெரிக்கா-கொடியிடப்பட்ட ரசாயன மற்றும் எண்ணெய் தயாரிப்புகள் கேரியர் எம்.வி.
ஜெட் எரிபொருள் கொண்ட ஒரு சரக்குத் தொட்டி சிதைந்து, எரிபொருள் கசிந்தது மற்றும் தீ விபத்து ஏற்பட்டது, குரோலி கூறினார்.
“ஸ்டீனா மாசற்ற குழுவினர் கப்பலில் பல வெடிப்புகளைத் தொடர்ந்து கப்பலைக் கைவிட்டனர்” என்று குரோலி கூறினார். “அனைத்து குரோலி மரைனர்களும் பாதுகாப்பானவை மற்றும் முழுமையாக கணக்கிடப்படுகின்றன.”
தீயைக் கட்டுப்படுத்தவும், கப்பலைப் பாதுகாக்கவும் அதிகாரிகளுடன் இணைந்து செயல்படுவதாக நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.
பாதுகாப்புத் துறைக்கு ஆதரவாக ஸ்டெனா இம்மாக்குலேட் சரக்குகளை எடுத்துச் செல்வதாக அமெரிக்க அதிகாரி ஒருவர் உறுதிப்படுத்தினார், சிபிஎஸ் நியூஸ் மூத்த தேசிய பாதுகாப்பு நிருபர் சார்லி டி அகாட்டா தெரிவித்துள்ளது. இந்த மோதல் செயல்பாடுகளை பாதிக்காது அல்லது போர் தயார்நிலையை பாதிக்காது என்று அந்த அதிகாரி கூறினார்.
பிபிசியின் கூற்றுப்படி, கிரேக்கத்தின் அகியோ தியோடோரோய் முதல் இங்கிலாந்தில் கில்லிங்ஹோம் வரை ஸ்டீனா இம்மாக்குலேட் இருந்தது, இது ஆயுத மோதல்கள் அல்லது தேசிய அவசர காலங்களில் ஆயுதப் படைகளுக்கு எரிபொருளை வழங்குவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு அமெரிக்க அரசாங்க திட்டத்தில் பட்டியலிடப்பட்ட 10 டேங்கர்களில் ஒன்றாகும் என்று பிபிசி தெரிவித்துள்ளது.
உள்ளூர் நேரம் காலை 9:48 மணிக்கு (5:48 முற்பகல் EDT) அலாரம் எழுப்பப்பட்டதாக பிரிட்டனின் கடல்சார் மற்றும் கடலோர காவல்படை நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.
கெட்டி இமேஜஸ் வழியாக மெஹ்மத் யாரன் போஸ்கன்/அனடோலு
கிரேக்கத்திலிருந்து பயணம் செய்த பின்னர் கிரிம்ஸ்பி துறைமுகத்திற்கு அருகிலுள்ள ஸ்டெனா மாசற்றது நங்கூரத்தில் இருந்தது, கப்பல் கண்காணிப்பு தளமான வெஸ்ஃபெல்பைண்டர் படி. சோலோங் ஸ்காட்லாந்தில் உள்ள கிரெஞ்ச்மவுத்திலிருந்து நெதர்லாந்தில் ரோட்டர்டாம் வரை பயணம் செய்து கொண்டிருந்தார்.
கடலோர காவல்படைகள் பல லைஃப் படகுகள் மற்றும் ஒரு கடலோர காவல்படைகள் மற்றும் அருகிலுள்ள கப்பல்களுடன் தீயணைப்பு திறனைக் கொண்ட பல லைஃப் படகுகள் மற்றும் ஒரு கடலோர காவல்படை மீட்பு ஹெலிகாப்டர் வட கடலில் சம்பவ இடத்திற்கு அனுப்பப்பட்டதாகக் கூறியது.
ராயல் நேஷனல் லைஃப் போட் நிறுவனம், “மோதியதைத் தொடர்ந்து ஏராளமான மக்கள் கப்பல்களைக் கைவிட்டதாகவும், இரு கப்பல்களிலும் தீ ஏற்பட்டதாகவும் தகவல்கள் வந்தன.” கடலோர காவல்படையுடன் சம்பவ இடத்தில் மூன்று லைஃப் படகுகள் தேடல் மற்றும் மீட்பு ஆகியவற்றில் பணிபுரிந்து வருவதாக அது கூறியது.
வீடியோ காட்சிகள் ஒளிபரப்பப்பட்டன பிபிசி செய்தி அருகிலுள்ள கப்பலில் இருந்து படமாக்கப்பட்டவை இரு கப்பல்களிலிருந்தும் தடிமனான கருப்பு புகையை கொட்டுவதைக் காட்டியது.
கசிவின் “சாத்தியமான சுற்றுச்சூழல் தாக்கம் குறித்து” கவலைப்படுவதாக ஸ்டூவர்ட் கூறினார்.
மோதியதில் இருந்து “எந்தவொரு சுற்றுச்சூழல் சேதத்தின் அளவையும் மதிப்பிடுவது மிக விரைவில்” என்று க்ரீன்பீஸ் யுகே தெரிவித்துள்ளது, இது ஒரு பிஸியான மீன்பிடி மைதானத்தில் மற்றும் பெரிய கடற்பரப்பு காலனிகளுக்கு அருகில் நடந்தது.
விஞ்ஞானிகள் சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு கனமான கச்சா எண்ணெயைக் கொன்றதை விட குறைவானதாக இருக்கலாம் என்று கூறினார்.
“படங்கள் கவலைக்குரியதாகத் தோன்றினாலும், நீர்வாழ் சூழலுக்கு ஏற்படும் பாதிப்பின் கண்ணோட்டத்தில் இது கச்சா எண்ணெயாக இருந்ததை விட இது ஒரு கவலையைக் குறைக்கிறது, ஏனெனில் ஜெட் எரிபொருள் மிக விரைவாக ஆவியாகிவிடும்” என்று ஸ்காட்லாந்தின் ஹெரியட்-வாட் பல்கலைக்கழகத்தில் கடல் பல்லுயிர் மற்றும் பயோடெக்னாலஜி மையத்தின் மார்க் ஹார்ட்ல் கூறினார்.
லண்டன் இம்பீரியல் கல்லூரியின் ஆர்கானிக் புவி வேதியியல் பேராசிரியர் மார்க் செப்டன், கச்சா எண்ணெயை விட ஜெட் எரிபொருள் விரைவாக சிதைந்து போகிறது, மேலும் வெப்பமான வெப்பநிலையும் வேகமான மக்கும் தன்மையைக் கொண்டுள்ளது என்றார்.
“முடிவில், இவை அனைத்தும் எரிபொருளை அறிமுகப்படுத்தும் வீதத்தையும் பாக்டீரியாவால் அழிக்கும் வீதத்தையும் சார்ந்துள்ளது” என்று அவர் கூறினார். “பிந்தையது வெல்லும் என்று நம்புகிறோம்.”