ஒருமுறை கடித்தால், இரண்டு முறை வெட்கப்படுங்கள். மனித நடத்தையின் அடிப்படைக் கொள்கையே, நுகர்வோரின் நம்பிக்கையைப் பெறுவதற்கு கடினமாக உழைக்கும் புகழ்பெற்ற வணிகங்கள் ஏன் மோசடியை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கான FTC இன் தொடர்ச்சியான முயற்சிகளை ஆதரிக்க வேண்டும். FTC இன் 2017 நுகர்வோர் சென்டினல் தரவு புத்தகத்தின்படி, நுகர்வோர் கடந்த ஆண்டு மோசடி செய்ததற்காக மொத்தம் 905 மில்லியன் டாலர் இழந்ததாக தெரிவித்தனர். இது ஒரு பில்லியன் ரூபாய்க்கு அருகில் உள்ளது, நம்பகமான நிறுவனங்களிடமிருந்து முறையான தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளுக்கு மக்கள் செலவிட முடியாது.
அந்த எண்ணிக்கை கடந்த ஆண்டை விட 63 மில்லியன் டாலர் உயர்ந்துள்ளது, இருப்பினும் நுகர்வோரிடமிருந்து பெறப்பட்ட மொத்த அறிக்கைகள் 2016 ல் 2.98 மில்லியனிலிருந்து 2017 ல் 2.68 மில்லியனாக குறைந்துள்ளன.
எந்தவொரு தொழில்துறையும் இருக்க விரும்பாத பட்டியலில் முதலிடம் வகிப்பது கடன் வசூல் ஆகும், இது மொத்த புகார்களின் எண்ணிக்கையில் 23% ஆகும். ஆனால் இரண்டு எச்சரிக்கைகள் உள்ளன: 1) அந்த எண்ணிக்கை 2016 முதல் குறைந்துவிட்டது; மற்றும் 2) மொபைல் பயன்பாட்டின் மூலம் புகார்களை சேகரிக்கும் தரவு பங்களிப்பாளர் சமர்ப்பித்த அறிக்கைகளுக்கு ஒரு பகுதியாக அதிக எண்ணிக்கையிலான கடன் வசூல் அறிக்கைகள் காரணமாக இருந்தன.
பட்டியலில் இரண்டாவது அடையாள திருட்டு 14%ஆகும். நுகர்வோருக்கு ஏற்பட்ட காயம் இரண்டு சமமாக விரும்பத்தகாத சுவைகளில் வந்தது. கிரெடிட் கார்டு மோசடி மிகவும் பொதுவான வெளிப்பாடாக இருந்தது. வரி மோசடி அடுத்ததாக இருந்தது, ஆனால் நம்பிக்கையின் ஒளிரும் மொத்த வரி தொடர்பான அடையாள திருட்டு புகார்களின் எண்ணிக்கை 46%குறைந்துள்ளது.
சந்தேகத்திற்குரிய வெண்கலப் பதக்கத்தின் வெற்றியாளர்கள் மோசடி மோசடிநுகர்வோர் 328 மில்லியன் டாலர் நிதி இழப்புகளைப் புகாரளிப்பதன் மூலம். வஞ்சகர்கள் பல முகமூடிகளை அணிவார்கள்: “நான் (பெரிய பெயர் தொழில்நுட்ப நிறுவனம்) உடன் இருக்கிறேன், உங்கள் கணினி வைரஸ்களால் சிக்கலாக உள்ளது,” “உதவி, கிராம்பா! நான் கைது செய்யப்பட்டு ஜாமீன் பணம் தேவை, ”மற்றும்“ நாங்கள் (அரசு நிறுவனம்) வந்திருக்கிறோம், இன்று நீங்கள் எங்களுக்கு பணம் செலுத்தாவிட்டால் நாங்கள் உங்களை கைது செய்வோம். ” மோசடிக்கு பணத்தை இழந்ததாக ஒரு மோசடி மோசடி அறிக்கை செய்த ஐந்து நுகர்வோரில் கிட்டத்தட்ட ஒருவர்.
முதன்முறையாக, நுகர்வோர் சென்டினல் தரவு புத்தகம் புகாரளிக்கப்பட்ட வயதுக் குழுக்களின் மோசடி இழப்புகளை உடைக்கிறது, இங்கே உங்களை ஆச்சரியப்படுத்தக்கூடிய ஒரு முடிவு இங்கே உள்ளது: தங்கள் 20 வயதிற்குட்பட்ட நுகர்வோர் 70 வயதிற்கு மேற்பட்டவர்களை விட அடிக்கடி மோசடி செய்ய பணத்தை இழந்ததாக தெரிவித்தனர். மோசடி புகாரளித்த 20-சிலவற்றில், 40% பேர் பணத்தை இழந்ததாகக் கூறினர். 70 க்கும் மேற்பட்ட கூட்டத்தினருடன் ஒப்பிடுங்கள், அவர்களில் 18% பேர் மட்டுமே நிதி இழப்பை அறிவித்தனர். ஆனால் அந்த ஆச்சரியமான காரணிக்கு ஒரு சிக்கலான அம்சம் உள்ளது. வயதானவர்கள் ஒரு மோசடி செய்பவருக்கு பணத்தை இழப்பதாக புகாரளித்தபோது, இழப்பு மிக அதிகமாக இருந்தது. எடுத்துக்காட்டாக, 80 மற்றும் அதற்கு மேற்பட்டவர்கள் தங்கள் 20 வயதில் இருப்பவர்களுக்கு $ 400 உடன் ஒப்பிடும்போது சராசரி இழப்புகள் 0 1,092 என அறிவித்தன.
கம்பி இடமாற்றங்கள் மோசடி செய்பவர்களின் விருப்பமான கட்டண முறையாகத் தொடர்கின்றன, நாங்கள் பெற்ற 70% புகார்களில், மோசடி செய்பவர் நுகர்வோரை தொலைபேசி மூலம் தொடர்பு கொண்டார்.
மோசடி புகாரளிப்பதற்கான சிறந்த மாநிலங்கள் புளோரிடா, ஜார்ஜியா மற்றும் நெவாடா, மிச்சிகன், புளோரிடா மற்றும் கலிபோர்னியா ஆகியவை தனிநபர் அடையாள திருட்டு குறித்து அதிக அறிக்கைகளைக் கொண்டிருந்தன. புள்ளிவிவரங்கள் பூனைகள் நமது மாநில-மூலம்-மாநில தரவு டைவ் உதவியாக இருக்கும் என்று எங்களிடம் கூறுகின்றன, எனவே தகவல்களை மதிப்பீடு செய்வதை எளிதாக்க ஒரு புதிய வலைப்பக்கத்தை உருவாக்கியுள்ளோம்.
வணிக நபர்களுக்கான கீழ்நிலை:
- கல்வி. மோசடியின் சமீபத்திய வடிவங்களைப் பற்றி ஊழியர்கள், தொழில் சகாக்கள் மற்றும் நண்பர்களிடம் பரப்ப சமூகத்தில் உங்கள் நிலையைப் பயன்படுத்தவும். தெரிந்து கொள்ள ஒரு வழி: பதிவுபெறுக மோசடி எச்சரிக்கைகள் FTC இலிருந்து.
- ஒத்துழைக்கவும். உங்களுக்குத் தெரிந்தவர்கள் தங்கள் அடையாளம் சமரசம் செய்யப்பட்டதாக சந்தேகித்தால், அவர்களை அனுப்புங்கள் அடையாளம் theft.gov தனிப்பட்ட மீட்பு திட்டத்தை உருவாக்க. (அடையாள திருட்டு பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கும் சட்ட அமலாக்கிகளுக்கும் ஐடி திருட்டு தொடர்பான பரிவர்த்தனை பதிவுகளை வழங்க உங்கள் நிறுவனத்திற்கு சட்டபூர்வமான கடமை இருக்கலாம் என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள்.)
- அறிக்கை. நீங்கள் ஒரு மோசடி கண்டுபிடிக்கும்போது, அதை FTC க்கு புகாரளிக்கவும். நுகர்வோருக்கு அனுப்பப்பட்ட மோசடி பற்றி நாங்கள் பேசுகிறோம் மற்றும் சிறு வணிகங்களை குறிவைக்கும் கேள்விக்குரிய விளம்பரங்கள். உங்கள் அறிக்கைகள் எஃப்.டி.சி மற்றும் பிற சட்ட அமலாக்க நிறுவனங்கள் போலி வணிக கோப்பகங்கள், அலுவலக சப்ளை ஃபிளிம்ஃப்ளம்கள் மற்றும் பி 2 பி மோசடியின் பிற வடிவங்களுக்குப் பின்னால் உள்ள கான் கலைஞர்களுக்கு எதிராக வழக்குகளை ஒன்றிணைக்க உதவியுள்ளன.
நுகர்வோர் சென்டினல் என்பது நாடு மற்றும் உலகெங்கிலும் உள்ள சிவில் மற்றும் குற்றவியல் சட்ட அமலாக்க நிறுவனங்களுக்கு கிடைக்கும் ஒரு ஆன்லைன் தரவுத்தளமாகும். அரசு சாரா குழுக்கள் தரவை பங்களிக்கக்கூடும் என்றாலும், சட்ட அமலாக்க முகவர் மட்டுமே தகவல்களை அணுக முடியும்.