சமூக ஊடகங்களை ஸ்க்ரோலிங் செய்வது உங்களுக்கு சரியாக நல்லதல்ல என்பதை இப்போது அனைவருக்கும் தெரியும். ஆனால் அது உங்களை வியர்க்க வைக்கும் என்று உங்களுக்குத் தெரியுமா? டர்ஹாம் பல்கலைக்கழகத்தின் உளவியல் துறையின் ஆராய்ச்சியாளர்கள் கண்காணித்தனர் உடலியல் பதில்கள் சமூக ஊடகங்களில் ஸ்க்ரோலிங் செய்வது மற்றும் ஒரு விசித்திரமான பக்க விளைவைக் கண்டறிந்தது.
ஆராய்ச்சியாளர்கள் 54 இளைஞர்களிடம் இன்ஸ்டாகிராமை 15 நிமிடங்கள் உலாவுமாறு கேட்டுக்கொண்டனர், அதே நேரத்தில் அவர்களின் இதயத் துடிப்பு மற்றும் தோல் நடத்துதலை கண்காணிக்கும் (இது அவர்கள் எவ்வளவு வியர்வை உற்பத்தி செய்தது என்பதைச் சொல்லும்). தொலைபேசியில் ஒரு செய்தி கட்டுரையைப் படிப்பதை ஒப்பிடும்போது, ஸ்க்ரோலிங் இன்ஸ்டாகிராம் மக்களின் இதயத் துடிப்புகளை மெதுவாக்கியது, அதே நேரத்தில், அவர்களை மேலும் வியர்த்தது. செய்தி கட்டுரையைப் படித்த கட்டுப்பாட்டுக் குழுவிலிருந்து, இந்த பதிலை ஏற்படுத்தும் தொலைபேசியில் அல்லது வாசிப்பதில்லை என்று அவர்கள் சொல்ல முடியும். இது சமூக ஊடகங்களைப் பற்றியது.
சமூக ஊடக போதைப்பொருளின் அறிகுறிகளை மதிப்பிட்ட ஒரு கேள்வித்தாளில் அவர்கள் எவ்வாறு அடித்தார்கள் என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல், அனைத்து பங்கேற்பாளர்களிடமும் உடலியல் பதில்கள் இருப்பதாக ஆராய்ச்சியாளர்கள் கண்டறிந்தனர். பங்கேற்பாளர்கள் தங்கள் ஸ்க்ரோலிங்கிலிருந்து வேண்டுமென்றே குறுக்கிட்டபோது, உற்சாகத்திலிருந்து விலகி, அமைதியான நிலைக்குத் திரும்புவதை விட, பங்கேற்பாளர்கள் தொடர்ந்து வியர்த்தனர், அவர்களின் இதயத் துடிப்பு அதிகரித்தது.
அவர்கள் முற்றிலுமாக துண்டிக்கும்படி கேட்கப்பட்டபோது, பங்கேற்பாளர்கள் மன அழுத்தமாகவும் கவலையாகவும் இருப்பதாக தெரிவித்தனர். அந்த நேரத்தில் சமூக ஊடகங்களுக்கு பசி வைத்திருப்பதாகவும் அவர்கள் தெரிவித்தனர். இத்தகைய உடல் மற்றும் உளவியல் அழுத்த பதில்கள் பொருள் திரும்பப் பெறும்போது அடிமைகளின் அனுபவத்தைப் போலவே இருக்கின்றன.
திரை நேரத்தை குறைக்க பெரும்பாலான அமெரிக்கர்களுக்கு மற்றொரு காரணம் தேவையில்லை. 2025 ஆம் ஆண்டில் தொலைபேசி பயன்பாட்டைக் குறைக்க விரும்புவதாக பாதிக்கும் மேற்பட்ட (53%) அமெரிக்கர்கள் (2023 ஐ விட 33% அதிகம்), மக்கள் சராசரியாக செலவழிக்கிறார்கள் ஒரு நாளைக்கு 5 மணி நேரம் 16 நிமிடங்கள் அவர்களின் தொலைபேசிகளில் -20 மணிநேரத்திலிருந்து 14% அதிகரிப்பு மற்றும் 2024 ஆம் ஆண்டில் மக்கள் அறிக்கை செய்தனர்.
சமூக ஊடகங்களுக்கு நாங்கள் ஒரு உடல் போதைப்பொருளை உருவாக்கியுள்ளோமா என்ற கேள்விக்கு ஆராய்ச்சியாளர்கள் பதிலளிக்க முயற்சிக்கவில்லை என்றாலும், சமூக ஊடகங்களில் உண்மையில் போதை கூறுகள் இருப்பதாக ஆய்வு தெரிவிக்கிறது.
எனது திரை நேரம் அதை உங்களிடம் சொல்லியிருக்கலாம்.