அந்த சொற்றொடரை நீங்கள் அறிவீர்கள் “அது ஒரு வாத்து போல குவாக்கினால். . . “? இது நியாயமான கடன் அறிக்கையிடல் சட்ட சூழலிலும் பொருந்தும். ஒரு நிறுவனம் “நுகர்வோர் அறிக்கையிடல் நிறுவனம்” இன் சட்ட வரையறையை பூர்த்தி செய்தால், இது ஒரு நுகர்வோர் அறிக்கையிடல் நிறுவனம். ஒரு மறுப்பு உட்பட, “ஆனால் நாங்கள் ஒரு சிஆர்ஏ அல்ல!” அதை மாற்றாது. மொபைல் பயன்பாடுகள் சம்பந்தப்பட்ட ஏஜென்சியின் முதல் எஃப்.சி.ஆர்.ஏ வழக்கு, ஃபிலிகேரியன் பப்ளிஷிங்குடன் எஃப்.டி.சியின் தீர்விலிருந்து இது ஒரு முக்கியமான டேக்அவே உதவிக்குறிப்பு.
ஐடியூன்ஸ் மற்றும் கூகிள் ஆண்ட்ராய்டு (இப்போது கூகிள் பிளே) போன்ற பயன்பாட்டுக் கடைகளிலிருந்து 99 சென்ட் கிடைக்கும் – குறிப்பிட்ட மாநிலங்களில் “குற்றச்சாட்டுகளுக்கு விரைவான குற்றவியல் பின்னணி சோதனை” நடத்த முடியும் என்று ஃபிலிகேரியன் அதன் பயன்பாடுகளை வாங்கியவர்கள் விளம்பரப்படுத்தினர். அதன் பயன்பாடுகள் நூறாயிரக்கணக்கான குற்றவியல் பதிவுகளை அணுகக்கூடும் என்றும், பணியமர்த்தல் செயல்முறையின் ஒரு பகுதியாக பயனர்கள் சாத்தியமான ஊழியர்கள் மீது தேடல்களை நடத்த முடியும் என்றும் ஃபிலிகேரியன் கூறினார். ஆனால் எஃப்.டி.சி படி, ஃபிலிகேரியன், உரிமையாளர் ஜோசுவா லின்ஸ்க் மற்றும் சாய்ஸ் நிலை, எல்.எல்.சி (குற்றவியல் பதிவுகளை வழங்கிய ஒரு தொடர்புடைய நிறுவனம்) ஒரு பெரிய தவறை ஏற்படுத்தியது: அவர்கள் எஃப்.சி.ஆர்.ஏ உடன் இணங்கத் தவறிவிட்டனர்.
ஒரு நிறுவனம் அந்த அறிக்கைகளை மூன்றாம் தரப்பினருக்கு வழங்கும் நோக்கத்திற்காக நுகர்வோர் அறிக்கை தகவல்களைக் கூட்டி மதிப்பீடு செய்தால், சட்டத்தின் கீழ் ஒரு “நுகர்வோர் அறிக்கையிடல் நிறுவனம்” ஆகும். அறிக்கைகளில் ஒரு நபரின் தன்மை, நற்பெயர் அல்லது தனிப்பட்ட பண்புகள் தொடர்பான தகவல்கள் அடங்கும். பொதுவாக, வேலைவாய்ப்பு, வீட்டுவசதி, கடன் அல்லது பலவற்றிற்காக அவை பயன்படுத்தப்படுகின்றன – அல்லது பயன்படுத்தப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. அதுதான் எஃப்.சி.ஆர்.ஏ இன் கீழ் ஒரு நிறுவனத்தின் கடமைகளைத் தூண்டுகிறது. ஆனால் வேலைவாய்ப்பு நோக்கங்களுக்காக நுகர்வோர் அறிக்கைகளைப் பயன்படுத்தும் ஒரு வணிகமும் FCRA உடன் இணங்க வேண்டும். சட்டத்திற்குத் தேவையான எந்தவொரு துல்லியம், சர்ச்சை அல்லது பிற பாதுகாப்புகளை செயல்படுத்தத் தவறினால், மக்களின் நற்பெயர்கள் மற்றும் வேலைவாய்ப்பு வாய்ப்புகள் தீங்கு விளைவிக்கும்.
ஒரு வணிகத்திற்கு அதன் தகவல்கள் வேலைவாய்ப்பு அல்லது பிற எஃப்.சி.ஆர்.ஏ நோக்கங்களுக்காக பயன்படுத்தப்படுகின்றன என்று நம்புவதற்கு காரணம் இருக்கிறதா என்பதை FTC எவ்வாறு தீர்மானிக்கிறது? பல காரணிகள் பொருத்தமானதாக இருக்கலாம், ஆனால் ஒரு அணுகுமுறை நிறுவனம் தனது சொந்த விளம்பரங்களில் என்ன சொல்கிறது என்பதைப் பார்ப்பது. ஃபிலிகேரியன் விஷயத்தில், சாத்தியமான ஊழியர்கள் மீது முடிவுகளை பணியமர்த்த அதன் அறிக்கைகள் பயன்படுத்தப்படலாம் என்று குறிப்பாக விளம்பரம் செய்தது:
நீங்கள் யாரையாவது பணியமர்த்துகிறீர்களா, அவர்களிடம் ஒரு பதிவு இருக்கிறதா என்று விரைவாகக் கண்டுபிடிக்க விரும்புகிறீர்களா? டெக்சாஸ் குற்றவியல் பதிவு தேடல் உங்களுக்கான சரியான பயன்பாடாகும்.
மறுப்பு மேவன்ஸுக்கு ஒரு சுவாரஸ்யமான புள்ளி இங்கே. ஃபிலிகேரியன் மற்றும் தேர்வு நிலை அவர்களின் பயன்பாடுகளிலும் அவர்களின் வலைத்தளத்திலும் அவர்களின் பின்னணி திரையிடல் அறிக்கைகள் காப்பீடு, வேலைவாய்ப்பு, கடன்கள் மற்றும் கடன் பயன்பாடுகளுக்கான (பிறவற்றில்) ஸ்கிரீனிங் தயாரிப்புகளாகக் கருதப்படவில்லை என்றும் அவை எஃப்.சி.ஆர்.ஏ-இணக்கமானவை அல்ல என்றும் கருதப்படவில்லை. அந்த மறுப்பு FTC உடன் அதிக பனிக்கட்டியை குறைக்கவில்லை, குறிப்பாக ஃபிலிகேரியன் விளம்பரங்களில் எக்ஸ்பிரஸ் பிரதிநிதித்துவங்களுக்கு முரணானது என்பதால், சாத்தியமான ஊழியர்களை திரையிடுவதற்காக அறிக்கைகளைப் பயன்படுத்துமாறு மக்களை வலியுறுத்துகிறது. ஜஸ்ட் சொல்கிறது எஃப்.சி.ஆர்.ஏ நோக்கங்களுக்காக தகவலைப் பயன்படுத்த முடியாது என்பது ஒரு நிறுவனத்தை பொறுப்பிலிருந்து விடுவிக்காது, FTC ஐ முடித்தது.
நீங்கள் மொபைல் பயன்பாடுகள் மற்றும் எஃப்.சி.ஆர்.ஏ ஆகியவற்றைப் பின்பற்றினால், நீங்கள் டிஜோ வு உணர்வை உணர வேண்டும். கடந்த ஆண்டு FTC ஆறு பயன்பாடுகளின் டெவலப்பர்களுக்கு பொது எச்சரிக்கை கடிதங்களை அனுப்பியது:
உங்கள் அறிக்கைகள் வேலைவாய்ப்பு அல்லது பிற எஃப்.சி.ஆர்.ஏ நோக்கங்களுக்காகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன என்று நீங்கள் நம்புவதற்கு காரணம் இருந்தால், அத்தகைய நோக்கங்களுக்காக அறிக்கைகளைப் பயன்படுத்தும் நீங்களும் உங்கள் வாடிக்கையாளர்களும் எஃப்.சி.ஆர்.ஏ உடன் இணங்க வேண்டும். உங்கள் அறிக்கைகள் வேலைவாய்ப்பு அல்லது பிற எஃப்.சி.ஆர்.ஏ நோக்கங்களுக்காகப் பயன்படுத்தப்படக்கூடாது என்பதைக் குறிக்கும் உங்கள் இணையதளத்தில் ஒரு மறுப்பு இருந்தாலும் இது உண்மைதான்.
தெரிந்திருக்கிறதா?
FTC இன் கூற்றுப்படி, FCRA இன் கீழ் “நுகர்வோர் அறிக்கைகள்” ஃபிலிகேரியன் தயாரித்தவை. குறிப்பாக, புகார் மூன்று முக்கிய எஃப்.சி.ஆர்.ஏ மீறல்களை வசூலித்தது: அவர்களின் பயனர்கள் யார் என்பதையும், அனுமதிக்கப்பட்ட நோக்கத்திற்காக தகவல் பயன்படுத்தப்படும் என்பதையும் சரிபார்க்க நியாயமான நடைமுறைகளை பராமரிக்கத் தவறியது; நுகர்வோர் அறிக்கைகளில் அவர்கள் வழங்கிய தகவல்கள் துல்லியமானவை என்பதை உறுதி செய்வதற்கான நடைமுறைகள் இருப்பதைத் தவறியது; மற்றும் பயனர்களுக்கும், நுகர்வோர் அறிக்கைகளில் சேர்க்கப்பட்ட தகவல்களுடன் ஃபிலிகேரியனை வழங்கியவர்களுக்கும் அறிவிப்புகளை வழங்கத் தவறியது.
ஒப்புதல் உத்தரவில் எதிர்கால இணக்கத்தை உறுதிப்படுத்த வடிவமைக்கப்பட்ட விதிகள் உள்ளன, மேலும் பதிலளிப்பவர்கள் எஃப்.சி.ஆர்.ஏ பொறுப்புகளைக் கொண்ட ஊழியர்களுக்கு ஒழுங்கை பரப்ப வேண்டும்.
வழக்கிலிருந்து வணிகங்கள் என்ன எடுக்க வேண்டும்? மொபைல் பயன்பாட்டு கோணம் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் திருப்பத்தை வழங்குகிறது, ஆனால் செய்தி அப்படியே உள்ளது: வேலைவாய்ப்பு அல்லது பிற எஃப்.சி.ஆர்.ஏ நோக்கங்களுக்காக பின்னணி ஸ்கிரீனிங் தயாரிப்புகளை வழங்கும் நிறுவனங்கள் – அவற்றைப் பயன்படுத்தும் வணிகங்கள் – சட்டத்திற்கு ஏற்ப இருக்க வேண்டும். மற்றொரு உதவிக்குறிப்பு: மற்ற நிறுவனங்களுக்கு எச்சரிக்கை கடிதங்களில் FTC என்ன சொல்கிறது என்பதில் கவனம் செலுத்துவது புத்திசாலித்தனம்.
மேலும் தகவலுக்கு, BCP வணிக மையத்தின் கடன் அறிக்கையிடல் பக்கத்தைப் பார்வையிடவும்.