NewsSport

சலுகைகள் முதல் பவுலிங் சந்துகள் வரை விளையாட்டுகளை எடைபோடுவதைக் காணும் கட்டணங்கள்

வர்த்தகப் போர்களில் இருந்து விளையாட்டு நன்கு காப்பிடப்பட்டதாகத் தெரிகிறது. எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, உள்ளூர் ரசிகர்கள் விளையாட்டுகளுக்குச் செல்கிறார்கள் மற்றும் உள்நாட்டு ஒளிபரப்பாளர்கள் ஊடக உரிமைகளுக்கு பணம் செலுத்துகிறார்கள். ஆனால் அ ஸ்போர்ட்டி விளையாட்டு தொடர்பான வணிகங்களில் நிர்வாகிகளின் பொது அறிக்கைகளை மதிப்பாய்வு செய்வது, கட்டணங்கள் பல வணிகங்களில் நேரடி விளைவை ஏற்படுத்தும் என்பதையும், அவை அனைத்திலும் சில மறைமுக விளைவுகளையும் ஏற்படுத்தும் என்பதைக் காட்டுகிறது. வோல் ஸ்ட்ரீட் கவலைப்படுகிறது.

“ஜனாதிபதி டிரம்ப் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பிறகு, முதலீட்டாளர்கள் அவர் வாக்குறுதியளித்த அனைத்து நல்ல விஷயங்களையும் பற்றி மிகவும் உற்சாகமடைந்து, பங்குகளுக்கு மோசமான விஷயங்களைப் பற்றி மறந்துவிட்டார்கள்” என்று எழுதினார் வோல் ஸ்ட்ரீட் ஜர்னல் கட்டுரையாளர் ஜேம்ஸ் மெக்கின்டோஷ் ஞாயிற்றுக்கிழமை காலை.

கடந்த வார பங்குச் சந்தை துளி அவர்கள் மோசமான விஷயங்களை நினைவில் வைத்திருப்பதைக் காட்டியது. ஒவ்வொரு அமெரிக்க வர்த்தக பங்குகளையும் கண்காணிக்கும் டோவ் ஜோன்ஸ் யுஎஸ் மொத்த பங்குச் சந்தை குறியீடு, அதன் தேர்தலுக்கு முந்தைய நிலைக்கு சற்று அதிகமாக இருந்தது, அமெரிக்க பங்குகள் மூன்று வாரங்களுக்கு முன்பு திரட்டப்பட்ட பின்னர் தேர்தலுக்குப் பிறகு 7% அதிகமாக இருந்தது. விளையாட்டு பங்குகள் மோசமாக இல்லை: தி ஸ்போர்ட்டி விளையாட்டு பங்கு அட்டவணை தேர்தல் நாளிலிருந்து 7% உயர்ந்துள்ளது, இருப்பினும் இது அதன் தேர்தலுக்கு பிந்தைய உச்சத்திலிருந்து 12% குறைந்துள்ளது, பிப்ரவரி நடுப்பகுதியில்.

பங்கு முதலீட்டாளர்கள் ஏன் கவலைப்படுகிறார்கள்?

கட்டணங்கள் என்பது இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பொருட்களுக்கு நேரடி அதிக செலவுகளை குறிக்கிறது.

பாதிக்கப்பட்டவர்களில் சிலர் நீங்கள் எதிர்பார்க்கலாம். சீனாவில் வளர்க்கப்பட்ட சில பகுதிகளுடன் கோல்ஃப் கருவிகளை உருவாக்கிய டாப்கால்ஃப் கால்வே பிராண்ட்ஸ், பிப்ரவரி மாதத்தின் பிற்பகுதியில் முதலீட்டாளர்களிடம், வட்டி, வரி, தேய்மானம் மற்றும் கடன்தொகை-ஈபிஐடிடிஏ, லாபத்தின் ஒரு அளவிற்கு முன் அதன் வருவாயில் 5 மில்லியன் டாலர் “ஹெட்விண்ட்” ஆக இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கிறது-இது விற்பனைக்கு 34 மில்லியன் டாலர் அதிக வரி செலவாக மொழிபெயர்க்கிறது. டாப்கால்ஃப் கால்வே இந்த ஆண்டு சுமார் 3 2.3 பில்லியன் வருவாயை ஈட்ட எதிர்பார்க்கிறது. இதேபோல், சீனாவிலிருந்து பந்துகள் மற்றும் ராக்கெட்டுகளின் ஆதாரங்களைக் கருத்தில் கொண்டு, அதன் வில்சன் பிரிவு மிகவும் பாதிக்கப்படும் என்று AMER ஸ்போர்ட்ஸ் சுட்டிக்காட்டினார். அமெரிக்காவில் விற்கப்படும் சீனா-மூல பொருட்கள் AMER வருவாயில் சுமார் 11% ஆகும், அதாவது சீனா கட்டணங்கள் அதன் மொத்த 5.1 பில்லியன் டாலர் விற்பனையில் 2 112 மில்லியனாக மொழிபெயர்க்கப்படுகின்றன. இரண்டு நிகழ்வுகளிலும், மொத்த விற்பனையுடன் ஒப்பிடும்போது கட்டண மசோதா பெரிதாக இல்லை – ஆனால் டாப்கால்ஃப் மற்றும் அமர் பங்குகள் கடந்த மாதம் முறையே 17% மற்றும் 13% குறைந்துவிட்டன.

சுவாரஸ்யமாக, ஆடை மற்றும் ஸ்னீக்கர் தயாரிப்பாளர் பங்குகள் மோசமாக இல்லை: நைக், அண்டர் ஆர்மர் மற்றும் ஹோல்டிங்ஸ் ஆகியவை ஒரு மாதத்திற்கு முன்பு ஒப்பிடும்போது ஒரு குழுவாக கூட உள்ளன. அவர்களின் நிர்வாகிகள் முதலீட்டாளர்களிடம் அவர்கள் பெரும்பாலும் சீனா கட்டணங்களிலிருந்து காப்பிடப்படுகிறார்கள் என்று கூறி வருகின்றனர். உதாரணமாக, நைக் கூறுகையில், அதன் அமெரிக்காவால் பாதிக்கப்பட்ட பொருட்கள் வியட்நாமில் தயாரிக்கப்படுகின்றன, அதே நேரத்தில் அண்டர் ஆர்மர் தனது அமெரிக்க பொருட்களில் 3% சீனாவில் மூலமாக இருப்பதாகக் கூறுகிறது.

40 நிறுவனங்களை நிர்வகிப்பதன் மூலம் மிக சமீபத்திய முதலீட்டாளர் அழைப்புகள் மற்றும் விளக்கக்காட்சிகளின் ஆய்வு ஸ்போர்ட்டி விளையாட்டு பங்கு குறியீடு ஒவ்வொரு நிறுவனமும் கட்டணங்களைப் பற்றி கவலைப்படவில்லை என்று கண்டறிந்தது, ஆனால் அவற்றைப் பற்றி சிந்திப்பவர்கள் சில எதிர்பாராத தாக்கங்களை எதிர்பார்க்கிறார்கள், இது சோடா மற்றும் ஹாட் டாக்ஸின் விளையாட்டுகளைப் போல. பிப்ரவரி தொடக்கத்தில் கனடா, மெக்ஸிகோ மற்றும் சீனா-மூலப்பொருட்களுக்கான வரிகள் அதன் விற்பனையில் ஒரு சதவீதத்தில் மூன்றில் ஒரு பங்கு ஆகும்-சுமார் 56 மில்லியன் டாலர்-“எந்தவொரு நடவடிக்கையும்… மிதமானதாக இருக்கும், விலை அல்லது மெனு பொறியியல் மூலம்,” என்று அராமார்க் சி.இ.ஓ ஜான் ஜில்மர் கூறினார்.

ஆயினும் கட்டணங்கள் அனைத்தும் மோசமான செய்திகளாக இருக்கக்கூடாது என்பதற்கான அறிகுறிகள் உள்ளன. தெற்கு டகோட்டா ஸ்கோர்போர்டு தயாரிப்பாளரான டக்ட்ரோனிக்ஸ், இன்ட்யூூட்டின் டோம் கிட்டத்தட்ட ஏக்கர் அளவிலான காட்சியை வழங்குவதில் மிகவும் பிரபலமானது என்று அதன் தயாரிப்புகளுக்கு பயன்படுத்தும் சீன குறைக்கடத்திகள் ஏற்கனவே பிடன் நிர்வாகத்தின் கீழ் வரி விதிக்கப்பட்டுள்ளதாகக் கூறுகிறார், எனவே பரந்த கட்டணங்கள் “எங்கள் போட்டியாளர்களை எங்களை விட கடினமாகத் தாக்குகின்றன, ஏனென்றால் நாங்கள் ஏற்கனவே சில கட்டணங்களை செலுத்தி வருகிறோம்,” சியோ ரீக். லைவ் நேஷன் தலைவர் ஜோ பெர்ச்ச்டோல்ட் புதன்கிழமை அழைப்பில் பங்குகளை வாங்க ஆய்வாளர்களுக்கு ஒரு ஆடுகளமாக கட்டண வெளிப்பாட்டின் பற்றாக்குறையைப் பயன்படுத்தினார். “எங்களுக்கு கட்டண பிரச்சினைகள் இல்லை. அதற்கு எந்த செலவும் இல்லை, ”என்று அவர் கூறினார்.

கட்டணங்களிலிருந்து இரண்டாவது தாக்கம் மிகவும் மறைமுகமானது, ஆனால் சிலருக்கு மிகவும் விளைவு – அமெரிக்க டாலரின் வலிமையின் விளைவு. மற்ற நாணயங்களுக்கு எதிராக டாலர் பலவீனமடைந்து வருகிறது. காரணங்களின் மொத்தம் சிக்கலானது, ஆனால் அடிப்படையில் அந்நிய செலாவணி நகர்வுகள் கட்டைவிரல் விதியால் புரிந்து கொள்ளப்படலாம்: ஒரு நாட்டின் நாணயத்தின் வலிமை அதன் பொருளாதாரத்தின் வலிமையை பிரதிபலிக்கிறது – ஒரு வலுவான பொருளாதாரம் வலுவான நாணயத்தைக் கொண்டுவருகிறது, ஏனெனில் வலுவான பொருளாதாரங்களில் வட்டி விகிதங்கள் அதிகமாக உள்ளன மற்றும் உலகளாவிய அந்நிய செலாவணி சிறந்த வருவாயை நோக்கி பாய்கிறது. பலவீனமான டாலர் நல்ல தயாரிப்பாளர்களின் விநியோகச் சங்கிலிகளை விளையாடுவது போன்ற வெளிநாட்டு நாணயங்களில் பொருட்களை வாங்கும் வணிகங்களை காயப்படுத்துகிறது. உதாரணமாக, டாப்கால்ஃப் கால்வே, இந்த ஆண்டு பலவீனமான டாலருக்கு 60 மில்லியன் டாலர் உயர்மட்ட வெற்றியை எதிர்பார்க்கிறது, இது நேரடி கட்டண மசோதாவை 12 மடங்கு அதிகமாகும். எல்லையின் வடக்கே, கனேடிய என்ஹெச்எல் கிளப்புகள் அமெரிக்க டாலருக்கு எதிராக கனேடிய டாலருக்கு எதிராக பலவீனமடைந்து வருவதால், அமெரிக்க டாலருக்கு எதிராக பலவீனமடைந்து வருவதால், அமெரிக்க டாலருக்கு எதிராக பலவீனமடைகிறது. என்ஹெச்எல் வருவாயில் கால் பகுதியினர் கனேடிய டாலர்களில் உற்பத்தி செய்யப்படுகிறார்கள், ஆனால் ஒவ்வொரு வீரருக்கும் அமெரிக்க டாலர்களில் செலுத்தப்படுகிறது.

இருப்பினும், பலவீனமான டாலர் வலுவான நாணயங்களில் விற்கும் மற்றும் டாலர்களில் புகாரளிக்கும் நிறுவனங்களுக்கு உதவுகிறது. ஸ்போர்ட்ராடர், ஜீனியஸ் ஸ்போர்ட்ஸ் மற்றும் அமெரிக்காவைச் சேர்ந்த ஐரோப்பிய கால்பந்து குழு உரிமையாளர்களை யூரோக்களில் பணம் சேகரிக்கும் என்று சிந்தியுங்கள், இது கிரீன் பேக்கிற்கு எதிராக பலப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. எங்களுக்கு வெளிநாட்டில் தயாரிக்கப்பட்ட பொருட்களை மிகவும் மலிவாக விற்கக்கூடிய ஏற்றுமதியாளர்களுக்கும் இது உதவுகிறது.

விளையாட்டுகளில் மூன்றாவது கட்டண தாக்கமும் மிகப்பெரிய தெரியாதது: நுகர்வோர் தங்கள் செலவு பழக்கத்தை எவ்வாறு மாற்றுகிறார்கள். கடந்த சில ஆண்டுகளில் அமெரிக்க நுகர்வோர் பணவீக்கத்தை வெறுக்கிறார்கள் மற்றும் நல்ல காரணத்துடன் காட்டியுள்ளனர் – நுகர்வோர் விலைக் குறியீடு கடந்த ஆண்டு டிசம்பர் முதல் நவம்பர் வரை 22% உயர்ந்தது. ஆனால் நுகர்வோருக்கு விளையாட்டு தொடர்பான செலவுகள் கிட்டத்தட்ட அவ்வளவு உயரவில்லை. A ஸ்போர்ட்டி அரசாங்கத்தால் பயன்படுத்தப்படும் சிபிஐ தரவுகளின் பகுப்பாய்வு, சிபிஐ, விளையாட்டு டிக்கெட்டுகள் மற்றும் விளையாட்டுப் பொருட்களில் சேர்க்கப்பட்ட இரண்டு விளையாட்டு சார்ந்த செலவுகள் மிகவும் மெதுவாக உயர்ந்தன. டிக்கெட் செலவுகள் 6.3% மற்றும் விளையாட்டு பொருட்கள் 2019 முதல் 8.8% உயர்ந்தன. கேபிள் மற்றும் ஸ்ட்ரீமிங் செலவுகள், இது விளையாட்டை விட பரந்த, 2019 முதல் 17.7% உயர்ந்தது – ஒட்டுமொத்த பணவீக்கத்தை விட இன்னும் குறைவாக உள்ளது.

கட்டணங்களால் ஏற்படக்கூடிய பரந்த பணவீக்கத்திலிருந்து விளையாட்டு தன்னைத் தானே காப்பாற்ற முடியுமா என்பது சில நிர்வாகிகள் கவலைப்படுகிறார்கள். பவுலிங் ஆலி ஆபரேட்டர் லக்கி ஸ்ட்ரைக் என்டர்டெயின்மென்ட் கடந்த மாதம் ஆய்வாளர்களிடம் சீனாவிலிருந்து million 25 மில்லியனை ஆதாரமாகக் கொண்டுள்ளது, இது புதிய கட்டணங்களிலிருந்து 1 மில்லியன் டாலர் வெற்றியைப் பெற்றது, அதன் ஒட்டுமொத்த வணிகத்திற்கு மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததல்ல.

“ஆனால் கட்டணங்கள் உண்மையில் நுகர்வோர் உணர்வைத் தாக்கும் – அதுதான் என்னை இரவில் வைத்திருக்கிறது” என்று லக்கி ஸ்ட்ரைக் தலைமை நிதி அதிகாரி ராபர்ட் லவன் பிப்ரவரியில் ஆய்வாளர்களிடம் கூறினார். “உள்ளீடுகளில் உள்ளவர்கள் மற்றும் இரட்டையர் ஒருபோதும் பெரியவர்கள் அல்ல, ஆனால் இறுதியில் அது ஒரு மேக்ரோ கண்ணோட்டத்தில் என்ன செய்யும் என்பதைப் பற்றி நான் அதிக அக்கறை கொண்டுள்ளேன்.”

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button