
ஒரு மாதத்திற்கு முன்பு, ஜனாதிபதி டிரம்ப் கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவிலிருந்து இறக்குமதி செய்வதற்கு பெரும் கட்டணத்தை விதிப்பதாக அறிவித்தார், அவற்றை 30 நாட்களுக்கு தாமதப்படுத்துவதற்கான கடைசி நிமிட ஒப்பந்தத்தை எட்டினார்.
இந்த வாரம், கட்டணங்கள் வைக்கப்பட்டபோது சந்தைகள் கிளர்ந்தெழுந்த பின்னர், திரு. டிரம்ப் வாகன உற்பத்தியாளர்களுக்காக ஒரு மாதாந்திர நிவாரணத்துடன் அவற்றை பாய்ச்சினார்.
பின்னர் வியாழக்கிழமை, அவர் அமெரிக்காவின் அண்டை நாடுகளிலிருந்து வடக்கு மற்றும் தெற்கே இறக்குமதி செய்யப்படும் பல தயாரிப்புகளுக்கு இன்னும் பரந்த விலக்குகளைத் திறந்தார், வணிகக் குழுக்களிடமிருந்து தீவிரமான பரப்புரை.
திரு. டிரம்ப் கடந்த மாதம் கழித்தார் அல்லது கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவிலிருந்து இறக்குமதி செய்வதற்கு பெரும் கட்டணங்களை விதிப்பதற்கும் கடைசி நிமிட ஒப்பந்தங்கள் காரணமாக அவற்றை தாமதப்படுத்துவதற்கும் இடையில் துள்ளிக் கொண்டிருக்கிறார்.
“எப்போதும் மாற்றங்கள் மற்றும் மாற்றங்களாக இருங்கள்” என்று அவர் கூறினார்.
“கட்டணம்” என்பது அவருக்கு மிகவும் பிடித்த சொற்களில் ஒன்றாகும் என்று திரு. டிரம்ப் வலியுறுத்திய போதிலும், இறக்குமதி கடமைகள் மீது வாஃபிங் என்பது தேசத்தை எதிர்கொள்ளும் ஒவ்வொரு கொள்கை பிரச்சினைக்கும் செங்குத்தான இறக்குமதி வரி ஒரு மருந்தானது அல்ல என்ற யதார்த்தத்தை பிரதிபலிக்கிறது.
திரு. டிரம்பின் பொருளாதார ஆலோசகர்கள் பொருளாதாரத்தை சேதப்படுத்தாத ஒரு பரந்த நிகழ்ச்சி நிரலின் ஒரு பகுதியாகும் என்று தொடர்ந்து வாதிடுகின்றனர். எவ்வாறாயினும், பொருளாதாரம் விகாரத்தின் அறிகுறிகளைக் காண்பிக்கும் மற்றும் நுகர்வோர் இன்னும் பணவீக்கத்திலிருந்து விலகிச் செல்லும் நேரத்தில், கட்டணங்களை அதிக தூரம் எடுத்துக்கொள்வதன் அபாயங்களை அவர்கள் காணத் தொடங்கியுள்ளனர் என்பதை தாமதங்களும் ஓட்டைகளும் வெளிப்படுத்துகின்றன.
திரு. டிரம்ப் தானே ஒப்புக் கொள்ளத் தொடங்கினார். “சில இடையூறுகள் இருக்கக்கூடும், கொஞ்சம் இடையூறு ஏற்படலாம்” என்று திரு. டிரம்ப் வெள்ளிக்கிழமை கூறினார்.
கார்னெல் பல்கலைக்கழகத்தின் வர்த்தக கொள்கை பேராசிரியர் எஸ்வர் பிரசாத் கூறுகையில், “கட்டணங்கள் உள்நாட்டு உற்பத்தி மற்றும் விநியோக இடையூறுகளை ஏற்படுத்துகின்றன, விலைகளை அதிகரிக்கும் மற்றும் பொருளாதார வளர்ச்சியை பாதிக்கும் என்ற கடுமையான யதார்த்தத்திற்கு எதிராக, பொருளாதார மற்றும் புவிசார் அரசியல் நோக்கங்களை அடைவதற்கான ஒரு சக்திவாய்ந்த கருவியாக கட்டணங்களை மயக்குவது வருகிறது.
“ட்ரம்ப் தயக்கமின்றி, அமெரிக்க வர்த்தக பங்காளிகளுக்கு மட்டுமல்லாமல், அமெரிக்க பொருளாதாரம் மற்றும் நிதிச் சந்தைகளிலும் குறிப்பிடத்தக்க பாதகமான விளைவுகளை ஏற்படுத்துகிறார் என்பதை அங்கீகரிக்க தயக்கமின்றி கட்டாயப்படுத்தப்படுகிறார்.”
வெள்ளை மாளிகையின் கட்டணங்கள் மீதான தொடர்ச்சியான மயக்க கொள்கை மாற்றங்களுக்குப் பிறகு, அமெரிக்க பங்குச் சந்தை வெள்ளிக்கிழமை மாதங்களில் மிக மோசமான வாரங்களுக்கு தலைமை தாங்கியது. எஸ் அண்ட் பி 500 தொடர்ச்சியாக மூன்றாவது வார இழப்புகள் மற்றும் செப்டம்பர் முதல் அதன் மோசமான வாரத்தில் இருந்தது.
வெள்ளிக்கிழமை திடமான வேலைவாய்ப்பு புள்ளிவிவரங்கள் இருந்தபோதிலும், நுகர்வோர் மற்றும் வணிக நம்பிக்கையின் பிற பொருளாதார குறிகாட்டிகள் சமீபத்திய வாரங்களில் நடுங்குகின்றன, ஏனெனில் கட்டணங்கள் மற்றும் பணவீக்கத்தைத் தூண்டக்கூடும் என்ற அச்சங்கள் பற்றிய நிச்சயமற்ற தன்மை காரணமாக.
கோல்ட்மேன் சாச்ஸில் உள்ள பொருளாதார வல்லுநர்கள் வெள்ளிக்கிழமை தங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சி கணிப்புகளை புதுப்பித்து, அதிக கட்டண விகிதங்களை எதிர்பார்க்கிறார்கள், இது வளர்ச்சியை எடைபோடும் என்று கூறினார். திரு. டிரம்ப் தனது சமீபத்திய இடைநீக்கம் இருந்தபோதிலும், அதிக கட்டணங்கள் வருவதாக பலமுறை கூறியுள்ளார்.
“பெரிய கட்டணங்கள் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் செலவழிப்பு வருமானம் மற்றும் நுகர்வோர் செலவினங்கள் மற்றும் நிதி நிலைமைகள் மற்றும் வணிகங்களுக்கான நிச்சயமற்ற தன்மை ஆகியவற்றில் அவற்றின் விளைவு ஆகியவற்றின் மூலம் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் கடுமையாக பாதிக்கப்பட வாய்ப்புள்ளது” என்று பொருளாதார வல்லுநர்கள் எழுதினர்.
பெடரல் ரிசர்வ் தலைவரான ஜெரோம் எச். பவல் வெள்ளிக்கிழமை ஒப்புதல் அளித்தவர்கள் ஏற்றுமதியாளர்கள் மற்றும் இறக்குமதியாளர்களை மட்டுமல்ல, சில்லறை விற்பனையாளர்கள் மற்றும் நுகர்வோரையும் தாக்கும் என்று பரிந்துரைத்தார்.
பொதுவாக, மத்திய வங்கி கட்டணங்களிலிருந்து உருவாகும் விலைகளின் ஒரு அதிகரிப்பு, “பார்க்க” அல்லது எதிர்வினையாற்றவில்லை, ஆனால் திரு. பவல் தொடர்ச்சியான அதிர்ச்சிகள் வேறுபட்ட பதிலுக்கு உத்தரவாதம் அளிக்கக்கூடும் என்று சுட்டிக்காட்டினார்.
அவர்களின் முடிவை பாதிப்பது என்னவென்றால், பணவீக்கம் மத்திய வங்கியின் 2 சதவீத இலக்கை விட இன்னும் சிக்கியுள்ளது, தொற்றுநோய்க்குப் பிறகு விலைகள் அதிகரித்ததைத் தொடர்ந்து. இந்த நிச்சயமற்ற தன்மையைக் கருத்தில் கொண்டு, வட்டி விகிதங்களில் மாற்றங்களைச் செய்ய மத்திய வங்கி எந்த அவசரமும் இல்லை, இது 4.25 சதவீதம் முதல் 4.5 சதவீதம் வரை உள்ளது.
திரு. டிரம்ப் ஏப்ரல் 2 ஆம் தேதி உலகெங்கிலும் உள்ள நாடுகளிலிருந்து இறக்குமதி செய்வதற்கான பரஸ்பர கட்டணங்களைச் செயல்படுத்துவார் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. அவர் ஏற்கனவே அனைத்து சீன இறக்குமதிகளுக்கும் கூடுதலாக 20 சதவீத கட்டணங்களை விதித்துள்ளார், மேலும் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் தயாரிப்புகள் அடுத்ததாக இருப்பதாக அவர் பரிந்துரைத்துள்ளார்.
டிரம்ப் நிர்வாகம் அதன் கட்டணங்களில் இந்த வாரம் தொழில்துறையிலிருந்து குறிப்பிடத்தக்க புஷ்பேக்கைப் பெற்றது. விவசாயிகள், உலோக தயாரிப்பாளர்கள் மற்றும் ஜவுளி நிறுவனங்கள் அனைவரும் வரிகளை எதிர்த்தனர். செவ்வாயன்று, ஜெனரல் மோட்டார்ஸ், ஸ்டெல்லாண்டிஸ் மற்றும் ஃபோர்டு ஆகியோரின் நிர்வாகிகள் திரு. டிரம்ப் ஒரு மாநாட்டு அழைப்பில் கூறினார், கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவிலிருந்து கார்கள் மற்றும் பகுதிகளுக்கு கட்டணங்களை வைப்பது பில்லியன் கணக்கான டாலர் புதிய செலவுகளை அவர்கள் மீது செலுத்துவதன் மூலம் தங்கள் லாபத்தை அழிக்கும்.
அந்த வேண்டுகோளின் காரணமாக தான் தனது கட்டணங்களை இடைநீக்கம் செய்ததாக திரு. “என்ன நடக்கிறது என்பது குறித்து அவர்கள் மிகவும் மகிழ்ச்சியடைகிறார்கள்,” என்று அவர் வெள்ளிக்கிழமை வாகன உற்பத்தியாளர்களைப் பற்றி கூறினார். “அவர்கள் எல்லைகளுக்கு குறுக்கே செல்ல வேண்டியதில்லை.” அவர் மேலும் கூறியதாவது: “நாங்கள் அதை விரும்பவில்லை. அதை இங்கே உருவாக்க வேண்டும் என்று நாங்கள் விரும்புகிறோம். ”
கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவில் அமெரிக்க நுகர்வோர் வாங்கிய தயாரிப்புகளை உருவாக்கும் அமெரிக்க உற்பத்தியாளர்களை காயப்படுத்தும் வரிகள் என்ற கட்டணங்கள் என்ற உண்மையை டிரம்ப் நிர்வாகம் குனிந்து கொண்டிருப்பதாக கேடோ இன்ஸ்டிடியூட்டில் பொருளாதாரம் மற்றும் வர்த்தகத்தின் துணைத் தலைவர் ஸ்காட் லிங்கிகோம் கூறினார்.
“அமெரிக்க நுகர்வோர் பாதுகாப்புவாதத்தால் காயப்படுவதைப் பற்றி எல்லோரும் பேசுகிறார்கள்,” திரு. லிங்கிகோம் கூறினார். “இது இறுதியாக நிர்வாகத்தை அடையத் தொடங்குகிறது.”
திரு. ட்ரம்பின் உயர்மட்ட பொருளாதார உதவியாளர்கள் இந்த வாரம் கட்டணங்களை பாதுகாக்க ஒரு துணிச்சலான முகத்தை வைத்தனர், சந்தை பின்னடைவை எதிர்கொள்வதில் அவற்றை எவ்வாறு கட்டுப்படுத்துவது என்று அவர்கள் விவாதித்தனர்.
வியாழக்கிழமை நியூயார்க்கின் பொருளாதார கிளப்பில் பேசிய கருவூல செயலாளர் ஸ்காட் பெசென்ட், “மலிவான பொருட்களை அணுகுவது அமெரிக்க கனவின் சாராம்சம் அல்ல” என்றும், கட்டணங்கள் “ஒரு முறை விலை சரிசெய்தலை” ஏற்படுத்தக்கூடும் என்றும் கூறினார். திரு. பெசென்ட் முன்னர் திரு. ட்ரம்பின் கட்டணங்களை வணிகங்களை சரிசெய்ய நேரம் கொடுக்க வேண்டும் என்று அழைப்பு விடுத்துள்ளார்.
திரு. பெசெண்டின் துணை மைக்கேல் பால்கெண்டர் என்ற வேட்பாளர் வியாழக்கிழமை தனது உறுதிப்படுத்தல் விசாரணையில் திரு. பெசெண்டின் கருத்துக்களை எதிரொலித்தார். கனேடிய ஏற்றுமதியாளர்களின் நாணய ஏற்ற இறக்கங்கள் மற்றும் விலைக் குறைப்பு ஆகியவை அமெரிக்க நுகர்வோர் மீதான கட்டணங்களின் சில தாக்கங்களை மழுங்கடிக்கும் என்று அவர் வாதிட்டார்.
வெர்மான்ட்டின் ஜனநாயகக் கட்சிக்காரரான செனட்டர் பீட்டர் வெல்ச்சிடம் திரு. “கனேடிய அரசாங்கம் ஜனாதிபதி அந்த கட்டணங்களை வெளியிடும் மாற்றங்களைச் செய்தால், அது விலையில் காண்பிக்கப்படுவதை நீங்கள் காண மாட்டீர்கள்.”
திரு. டிரம்ப் தனது கட்டண அச்சுறுத்தல்களை கடைசி நிமிடத்தில் மென்மையாக்க விரும்புவது முதலீட்டாளர்களுக்கும் ஆய்வாளர்களுக்கும் பரப்புரையாளர்கள் மற்றும் பதறல் சந்தைகளின் அழுத்தத்தை எதிர்கொண்டு எதிர்கால வர்த்தக நடவடிக்கைகள் குறித்து தொடர்ந்து கட்டுப்பாட்டைக் காட்டக்கூடும் என்று நம்புகிறது.
எவ்வாறாயினும், வெள்ளை மாளிகையின் தேசிய பொருளாதார கவுன்சிலின் இயக்குனர் கெவின் ஹாசெட், திரு. டிரம்ப் தனது கட்டணச் திறனைக் குறைப்பார் என்ற கருத்தை குறைத்து மதிப்பிட்டார்.
“விலக்கு” என்ற வார்த்தையை அவர் உண்மையில் விரும்பவில்லை, “திரு. ஹாசெட் வெள்ளிக்கிழமை வெள்ளை மாளிகைக்கு வெளியே கூறினார். “நான் நடந்து சென்று விலக்கு அளித்தால், நான் அலுவலகத்திலிருந்து வெளியேற்றப்படுவேன். அது எவ்வாறு செல்கிறது என்பதைப் பார்ப்போம். ”
அனா ஸ்வான்சன் மற்றும் கோல்பி ஸ்மித் பங்களித்த அறிக்கையிடல்.