
சீனப் பொருட்களின் மீதான ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் சமீபத்திய கட்டண உயர்வு பெய்ஜிங்கிற்கு ஒரு ஆபத்தான தருணத்தில் வருகிறது, இது உலகின் இரண்டாவது பெரிய பொருளாதாரத்தை உறுதிப்படுத்த போராடுவதால் நாட்டின் பொருளாதார போராட்டங்களை ஆழப்படுத்த அச்சுறுத்துகிறது.
நியூஸ் வீக் கருத்துக்கான கோரிக்கையுடன் மின்னஞ்சல் மூலம் அமெரிக்காவில் உள்ள சீன தூதரகத்தை அணுகியுள்ளது.
அது ஏன் முக்கியமானது
செவ்வாயன்று, டிரம்ப் சீனப் பொருட்களின் மீதான தனது போர்வை கட்டணத்தை 10 சதவீதத்திலிருந்து 20 சதவீதமாக இரட்டிப்பாக்கினார், இது தனது முதல் பதவிக்காலத்தில் விதிக்கப்பட்ட நூற்றுக்கணக்கான பில்லியன் டாலர்களை சேர்த்தது.
ஆரம்பத்தில் உணரப்பட்ட நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறைகள் தொடர்பாக தொடங்கப்பட்ட வர்த்தகப் போர், இரு அதிகாரங்களுக்கிடையில் பதட்டங்களை வெளிப்படுத்தியுள்ளது. அமெரிக்க வேளாண் மற்றும் பண்ணை பொருட்களின் வரம்பில் சீனா 10 முதல் 15 சதவீத கட்டணங்களுடன் தீ திருப்பியது.
என்ன தெரிந்து கொள்ள வேண்டும்
கொடிய ஓபியாய்டு ஃபெண்டானிலின் ஓட்டத்தை புதிய கட்டணங்களுக்கான நியாயமாக வெள்ளை மாளிகை மேற்கோள் காட்டியது. டிரம்ப் கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோ மீது 25 சதவீத கட்டணங்களையும் அறைந்தார், கனடாவிலிருந்து எதிர் குற்றச்சாட்டுகளையும், மெக்ஸிகோவிலிருந்து ஒரு உறுதிமொழியையும் ஞாயிற்றுக்கிழமை பதிலளிக்க தூண்டினார்.
இந்த நடவடிக்கை சீனாவுக்கு ஒரு முக்கியமான நேரத்தில் வருகிறது. நாட்டின் ரப்பர்-ஸ்டாம்ப் பாராளுமன்றம், தேசிய மக்கள் காங்கிரஸ் (என்.பி.சி) இந்த வாரம் தனது வருடாந்திர கூட்டத்தை நடத்துகிறது, பொருளாதார கவலைகள் முன் மற்றும் மையத்துடன்.
சீனா மீண்டும் 2025 ஆம் ஆண்டில் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியின் வளர்ச்சி இலக்கை நிர்ணயித்துள்ளது, ஆனால் பொருளாதாரம் நீண்டகால சொத்து சந்தை சரிவின் கீழ் தொடர்ந்து போராடுகிறது. ரியல் எஸ்டேட் வீட்டுச் செல்வத்தில் 70 சதவீதம் வரை உள்ளது, இருப்பினும் வீட்டு விலைகள் இன்னும் வீழ்ச்சியடையவில்லை, பல சீன நுகர்வோர் எதிர்காலத்தைப் பற்றி அக்கறை கொண்டுள்ளனர், மேலும் செலவழிப்பதை விட சேமிக்க அதிக வாய்ப்புள்ளது.
பெய்ஜிங் சொத்துத் துறையில் அரசு முதலீட்டை அளவிட்டுள்ள நிலையில், அது தொடர்ந்து உற்பத்திக்கு மானியம் வழங்குகிறது, இது சீனாவின் சில நட்பு நாடுகள் உட்பட அமெரிக்காவிலிருந்தும் பிற நாடுகளிலிருந்தும் அதிக திறன் கொண்ட குற்றச்சாட்டுகளைத் தூண்டுகிறது.
அசோசியேட்டட் பிரஸ்
சீனாவின் பொருளாதாரத்திற்கு இன்னும் முக்கியமான ஏற்றுமதிகள் ஒரு வெற்றியைப் பெறக்கூடும், ஏனெனில் கட்டணங்கள் சீன பொருட்களை அமெரிக்க இறக்குமதியாளர்களுக்கு மிகவும் விலை உயர்ந்ததாக ஆக்குகின்றன – இது பொதுவாக நுகர்வோருக்கு வழங்கப்படும் செலவு.
நவம்பர் அறிக்கையில், ஜே.பி மோர்கனின் ஆசியா முதலீட்டு மூலோபாயக் குழு, சீனாவின் ஏற்றுமதியில் 15 சதவீதத்தை மட்டுமே அமெரிக்கா கணக்கிட்டாலும், அது சீனாவின் மிகப்பெரிய வர்த்தக கூட்டாளராக உள்ளது என்று குறிப்பிட்டார். அமெரிக்காவிற்கான ஏற்றுமதி சீனாவின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் சுமார் 4 சதவீதத்தை கொண்டுள்ளது, அதாவது தேவையின் கூர்மையான சரிவு பொருளாதாரத்தில் சிற்றலை விளைவுகளை ஏற்படுத்தக்கூடும்.
“அமெரிக்கா சீனாவால் உற்பத்தி செய்யப்படும் பொருட்களுக்கான தேவையை வியத்தகு முறையில் குறைத்து, போக்குவரத்துக்கான பாதைகளைத் துண்டித்துவிட்டால், அது மறுக்கமுடியாத அளவிற்கு ஒரு அர்த்தமுள்ள தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்” என்று அறிக்கை கூறியுள்ளது.
அமெரிக்க நுகர்வோரைப் பொறுத்தவரை, சீனப் பொருட்களின் அதிகரித்துவரும் செலவில் கட்டணங்கள் அதிகரித்து வருகின்றன, கடந்த ஆண்டு ஐரோப்பிய ஒன்றியம் சீனாவால் தயாரிக்கப்பட்ட வாகனங்கள் மீது விதிக்கப்பட்ட இதேபோன்ற கட்டணங்களைத் தொடர்ந்து, அதிக திறன் மற்றும் நியாயமற்ற மானியங்களை மேற்கோள் காட்டி.
மற்ற சந்தைகளுக்கு ஏற்றுமதியை விரைவாக திருப்பிவிட சீனாவால் முடியாவிட்டால், அமெரிக்காவில் குறைவான விற்பனையானது சீன நிறுவனங்களின் அடிமட்டக் கோடுகளைத் தாக்கும், இது பணிநீக்கங்கள், பலவீனமான செலவு மற்றும் நுகர்வோர் நம்பிக்கையின் மேலும் சரிவு ஆகியவற்றிற்கு வழிவகுக்கும்.
சீனாவின் பொருளாதாரக் கொள்கையை வழிநடத்தும் பணியில் இருந்த சீன பிரதமர் லி கியாங், கடந்த மாதம் வளர்ச்சியைத் தூண்டுவதற்கு வலுவான, அதிக இலக்கு நடவடிக்கைகளுக்கு அழைப்பு விடுத்தார். இந்த வாரம் சீனாவின் “இரண்டு அமர்வுகள்” காங்கிரஸிலிருந்து அதில் எவ்வளவு வெளிப்படும் என்பதைப் பார்க்க வேண்டும்.
பணவாட்டம் கவலைகள் வளர்கின்றன
சீனாவின் தொற்றுநோய்க்கு பிந்தைய பொருளாதாரம் பணவாட்ட அழுத்தங்களை எதிர்த்துப் போராடி வருகிறது, நுகர்வோரை செலவழிக்க தயங்குகிறது-இது ஒரு மந்தநிலை, இதையொட்டி விலைகளை மேலும் குறைக்கிறது, பொருளாதார வல்லுநர்கள் ஒரு “பணவாட்ட சுழல்” என்று அழைப்பதைத் தூண்டுகிறது.
கடந்த ஆண்டு நீண்டகாலமாக எதிர்பார்க்கப்பட்ட தூண்டுதலை அறிவித்த போதிலும், பெய்ஜிங் முக்கியமாக கடன்பட்டுள்ள உள்ளூர் அரசாங்கங்களையும் அரசு தலைமையிலான முதலீடுகளையும், நுகர்வோர் செலவினங்களுக்கு நேரடி ஆதரவுடன் கவனம் செலுத்தியது.
மேபேங்க் இன்வெஸ்ட்மென்ட் வங்கி குழுமத்தின் மேக்ரோ ஆராய்ச்சி இயக்குனர் எரிகா டே, புதிய 20 சதவிகித கட்டண விகிதம் சீனாவின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியின் வளர்ச்சியிலிருந்து 1.1 சதவீதத்தை “கடுமையான சூழ்நிலையில்” தட்டக்கூடும் என்று எச்சரித்தார், அங்கு அமெரிக்காவிற்கு ஏற்றுமதி பாதி குறைகிறது.
மக்கள் என்ன சொல்கிறார்கள்
ஆஸ்திரேலியாவில் உள்ள மோனாஷ் பல்கலைக்கழகத்தின் பொருளாதாரத்தின் இணை பேராசிரியரான ஹீ-லிங் ஷி அசோசியேட்டட் பிரஸ்ஸிடம் கூறினார்.
சீன பொருளாதார நிபுணர் டேவிட் டோகுய் லி திங்களன்று ப்ளூம்பெர்க்கிடம் தெரிவித்தார்: “சீனாவின் மேலிருந்து ஒட்டுமொத்த அணுகுமுறை மிகவும் தெளிவாக உள்ளது: நுகர்வு அதிகரிப்பது, தனியார் நுகர்வு, வேலை முதலிடம். சீனாவின் புதுமை திறனைப் பயன்படுத்துவதை விட முக்கியமானது.
“இரண்டாவதாக, இந்த கொள்கை அறிகுறி அனைத்தும் வரவிருக்கும் அரசாங்க பணி அறிக்கையில் பிரதிபலிக்காது. இந்த கொள்கைகளிலிருந்து போதுமான விளைவு இல்லாதபோது, இது முழு ஆண்டு முழுவதும் வெளியேற்றப்படும் -இன்னும் அதிகமாக இருக்கும்.”
எஸ் அண்ட் பி குளோபல், ஜனவரி மாதம் எழுதினார்: “சீனாவின் பொருளாதாரம் நிச்சயமற்ற தன்மையை எதிர்கொள்கிறது, ஏனெனில் அமெரிக்க கட்டணங்கள் தாக்குகின்றன; எஸ் அண்ட் பி குளோபல் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியின் வளர்ச்சி 2025 இல் 4.1 சதவீதமாகக் குறைவதைக் காண்கிறது (…) சீனாவின் தூண்டுதல் நடவடிக்கைகள் பொருளாதார வளர்ச்சியை ஆதரிக்க வேண்டும், ஆனால் அதன் பொருளாதாரம் அதன் ஏற்றுமதியில் அமெரிக்க வர்த்தக கட்டணங்களால் பாதிக்கப்படும் என்று நாங்கள் எதிர்பார்க்கிறோம்.”
அடுத்து என்ன?
பெய்ஜிங்கின் வெளியுறவு அமைச்சகம் கட்டணங்கள் மீது ஒரு எதிர்மறையான தொனியைத் தாக்கியிருந்தாலும் – எந்தவொரு யுத்தம், வர்த்தகம் அல்லது வேறுவிதமாக அச்சுறுத்தப்பட்டால் “இறுதிவரை போராட” தயாராக உள்ளது என்பதைத் தாண்டி – சில சீனா பார்வையாளர்கள் இதுவரை ஒப்பீட்டளவில் மிதமான பதிலடி நடவடிக்கைகளை பரிந்துரைத்துள்ளனர், சீனத் தலைவர் ஜி ஜின்பிங் ட்ரம்ப் ஒரு பெரிய ஒப்பந்தத்தை வெளிப்படுத்துகிறார்.