கடந்த ஆறு வாரங்களில், நிர்வாகிகளுடன் எனது தலைமை மேம்பாட்டு அமர்வுகளில் தொடர்ச்சியான கேள்வி வெளிவந்துள்ளது. இது வெவ்வேறு வடிவங்களை எடுக்கும், ஆனால் முக்கிய விசாரணை அப்படியே உள்ளது:
“உலகளாவிய அரசியல் அரங்கில் விளையாடுவதைக் காணும் தலைமையுடன் நீங்கள் வாதிடும் மனிதனை மையமாகக் கொண்ட தலைமையை நாங்கள் எவ்வாறு சரிசெய்வது?”
ஓவல் அலுவலக மோதல்
நான் ஒரு அரசியல் வர்ணனையாளர் அல்லது உலகளாவிய விவகார ஆய்வாளர் அல்ல. எனது கவனம் தலைமை -என்ன வேலை செய்கிறது, எந்த சூழல்கள், ஏன். அதைத்தான் நான் இங்கே ஆராய்வேன்.
பல ஆண்டுகளாக, நான் எதிர்கால பொருத்தம் தலைமையை வென்றேன், இது அடிப்படையில் மனிதனை மையமாகக் கொண்டது (எனது புத்தகத்தில் நான் இன்னும் ஆழமாக ஆராய்கிறேன் மனித விளிம்பு). இந்த மாதிரி ஆர்வம், நோக்கம், திறந்த தன்மை, மரியாதை மற்றும் பச்சாத்தாபம் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது -நம்பிக்கையை வளர்க்கும், ஒத்துழைப்பை இயக்கும் மற்றும் புதுமைகளை ஊக்குவிக்கும் தரங்கள். அறையில் சிறந்த சிந்தனையை கட்டவிழ்த்து, சிறந்த, வேகமான முடிவுகளை எடுப்பது வரிசைக்கு தட்டையானது.
ஸ்பெக்ட்ரமின் எதிர் முடிவில், முற்றிலும் மாறுபட்ட தலைமைத்துவ மாதிரி வெளிவருவதைக் காண்கிறோம். இது உக்ரேனிய ஜனாதிபதி வோலோடிமைர் ஜெலென்ஸ்கி உடன் கடந்த வாரத்தின் பிரபலமற்ற ஓவல் அலுவலக மோதலில் ஜனாதிபதி டிரம்ப் மற்றும் துணை ஜனாதிபதி வான்ஸ் ஆகியோரால் பொதிந்துள்ளது. அந்த தொடர்பு ஒரு வெற்றி-இழப்பு மனநிலை, கடுமையான வரிசைமுறை மற்றும் ஆதிக்கத்தை நம்பியிருந்தது. அடிப்படை செய்தி?
“உங்களை விட எனக்கு அதிக சக்தி, பணம் அல்லது வலிமை இருந்தால், நான் உங்களை என் விருப்பத்தின் ஒரு கருவியாகக் கருதுவேன். நீங்கள் இணங்குவீர்கள்.”
வணிகத் தலைவர்களுக்கு இது ஏன் முக்கியமானது?
மனிதர்கள் மனிதர்களை நகலெடுப்பதால் கேள்வி எழுகிறது. வெற்றிகரமான நடத்தையைப் பிரதிபலிப்பதை இயல்பாகவே பார்க்கிறோம். மேற்பரப்பில், டிரம்பின் அணுகுமுறை செயல்படுவதாகத் தெரிகிறது. அவரது அதிகாரத்தால் இயக்கப்படும், வெற்றியாளர்-எடுப்பது-அனைத்து தலைமைத்துவ பாணியும் புவிசார் அரசியல் மாற்றியமைப்பதும், எதிரிகளை நீராடுவதும் ஆகும். எனவே, இது அவரது அணுகுமுறை கார்ப்பரேட் வாழ்க்கையில் பின்பற்றத்தக்கது என்று அர்த்தமா?
முற்றிலும் இல்லை. இங்கே ஏன்.
1. தலைமை எப்போதும் சூழல் சார்ந்ததாகும்
ஒரு அமைப்பில் செழித்து வளரும் ஒரு தலைமைத்துவ பாணி மற்றொரு அமைப்பில் கண்கவர் முறையில் தோல்வியடையும். புவிசார் அரசியல் எப்போதுமே இரக்கமற்ற சக்தி விளையாட்டாக இருந்து வருகிறது, பெரும்பாலும் தார்மீக அல்லது நெறிமுறைக் கருத்தில் இல்லை. மேலும் மெருகூட்டப்பட்ட சொல்லாட்சிக் கலைகளைக் கொண்ட ஒரு அரசியல் நிர்வாகத்தில் கூட, சர்வதேச பேச்சுவார்த்தைகள் அடிக்கடி அதிக பங்குகள், வெற்றியாளர்-எடுப்புகள்-அனைத்து போர்களாகவும் விளையாடுகின்றன.
இருப்பினும், இந்த தசை, ஆக்கிரமிப்பு தலைமையின் இந்த பிராண்ட் கார்ப்பரேட் உலகில் ஒரு குறுகிய அடுக்கு வாழ்க்கையைக் கொண்டுள்ளது -குறிப்பாக சிக்கலான, உலகளாவிய அமைப்புகளில்.
மைக்ரோசாப்ட் கவனியுங்கள். ஸ்டீவ் பால்மர் (2000-2014) இன் கீழ், நிறுவனம் ஒரு போர், போட்டி மனநிலையுடன் நடத்தப்பட்டது. கிளவுட் கம்ப்யூட்டிங் போன்ற வளர்ந்து வரும் போக்குகளை பால்மர் நிராகரித்தார், மேலும் மைக்ரோசாப்ட் உள் போட்டிகள் மற்றும் மாற்றத்திற்கான எதிர்ப்பிற்காக அறியப்பட்டது. இதற்கு மாறாக, நாடெல்லா (2014-தற்போது), மனிதனை மையமாகக் கொண்ட, நோக்கத்தால் இயக்கப்படும் தலைமை அணுகுமுறையைத் தழுவினார். அவர் ஆர்வம், பச்சாத்தாபம் மற்றும் ஒத்துழைப்பை ஊக்குவிக்கிறார், மைக்ரோசாப்டின் கலாச்சாரத்தை போட்டியில் இருந்து ஒத்துழைப்புக்கு மாற்றுகிறார். அவரது மந்திரம்?
“நாங்கள் அனைத்தையும் அறிந்த ஒரு குழுவினரிடமிருந்து நாங்கள் அனைத்தையும் கற்றுக்கொள்ள விரும்பும் ஒரு குழுவினருக்கு நகர்கிறோம்.”
கிளவுட் கம்ப்யூட்டிங், ஏஐ மற்றும் எண்டர்பிரைஸ் சொல்யூஷன்ஸில் வணிகம் ஒரு தலைவராக மாறுவதற்கு இந்த தலைமைத்துவ மனநிலை பங்களித்தது. நாடெல்லாவின் பதவிக்காலத்தில், மைக்ரோசாப்டின் சந்தை தொப்பி 2014 இல் சுமார் 300 பில்லியன் டாலர்களிலிருந்து இன்று 3 டிரில்லியன் டாலர்களை தாண்டியது, இது சுமார் 10 மடங்கு அதிகரிப்பு. இந்த மிகப்பெரிய வளர்ச்சி தொழில்நுட்ப கண்டுபிடிப்பு போன்ற ஒரு உளவியல் பரிணாமத்தைப் பற்றியது. கார்ப்பரேட் தலைவர்களுக்கான பயணங்கள்: ஆதிக்கத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட தலைமை அரசியலில் செயல்படக்கூடும், ஆனால் வணிகங்கள் சுறுசுறுப்பு, நம்பிக்கை மற்றும் பகிரப்பட்ட நோக்கம் ஆகியவற்றில் செழித்து வளர்கின்றன.
2. நிறுவன தலைமைக்கு வேறுபட்ட விளைவு தேவை
சிறந்த தலைவர்கள் கேட்கிறார்கள்:
எனது தலைமையை அனுபவிக்கும் நபர்களிடமிருந்து நான் விரும்பும் பதில் என்ன?
டிரம்ப் மற்றும் வான்ஸ் முழுமையான விசுவாசத்தையும் அடைப்பையும் கோருகிறார்கள் – ஜெலென்ஸ்கியுடனான அவர்களின் தொடர்புகளில் காணப்படுவது போல. அவர்கள் எல்லா அட்டைகளையும் வைத்திருப்பதால், அவர்கள் அதைப் பெறுவார்கள் – அல்லது குறைந்தபட்சம் இணக்கமான முகப்பில்.
ஆனால் அனைத்து மட்டங்களிலும் வணிகத் தலைவர்களுக்கு அடிப்படையில் வேறுபட்ட ஒன்று தேவை:
- அர்ப்பணிப்பு, இணக்கம் மட்டுமல்ல
- சீரமைப்பு, கட்டாய சமர்ப்பிப்பு அல்ல
- உள்ளார்ந்த உந்துதல் கொண்ட ஒரு பணியாளர் -வெகுமதிகள் மற்றும் தண்டனைகளுக்கு பதிலளிப்பது மட்டுமல்ல
மனித ஈடுபாடு ஜூசி கேரட் மற்றும் பெரிய பயமுறுத்தும் குச்சிகளால் மட்டுமே தூண்டப்படுவதில்லை. இது மக்களிடமிருந்து உருவாகிறது விரும்புவது தலைவர் மற்றும் அவர்கள் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் அமைப்பின் பார்வை மற்றும் குறிக்கோள்களைத் தொடர. பயம் குறுகிய கால கீழ்ப்படிதலை ஏற்படுத்தக்கூடும், ஆனால் அது நீண்டகால ஈடுபாட்டைக் கொல்கிறது.
3. வணிகங்களுக்கு சுறுசுறுப்பான முடிவெடுக்கும் தேவை
நான் பணிபுரியும் அமைப்புகள் அரசியல் மற்றும் பொருளாதார நிச்சயமற்ற தன்மையைக் கையாள்வதில்லை -அவை AI, டிஜிட்டல்மயமாக்கல் மற்றும் பிற மெகாட்ரெண்டுகளுடன் மாற்றத்தின் வேகத்தை துரிதப்படுத்துகின்றன. உயிர்வாழ, நிறுவனங்கள் இருக்க வேண்டும்:
- சுறுசுறுப்பான
- வேகமாக நகரும்
- முடிவெடுப்பதில் பரவலாக்கப்பட்டது
இதன் பொருள், மையத்திலிருந்து மற்றும் முன் வரிசையை நோக்கி சக்தியை விலக்குவது – நடுத்தர மேலாளர்களையும் முன்னணி ஊழியர்களையும் ஆக்கப்பூர்வமாக சிந்திக்கவும் தீர்க்கமாக செயல்படவும் தூண்டுகிறது. பயம் அடிப்படையிலான, இணக்கத்தால் இயக்கப்படும் தலைமை மாதிரியின் கீழ் அது சாத்தியமில்லை.
4. புதுமைக்கு உளவியல் பாதுகாப்பு தேவை
மக்கள் புதிய யோசனைகளையும் பணிபுரியும் வழிகளையும் வளர்த்துக் கொள்ள வேண்டும், அபாயங்களை எடுத்துக் கொள்ள வேண்டும், சுயாதீனமாக சிந்திக்க வேண்டும் என்று நீங்கள் விரும்பினால், அவர்கள் அடிபணிதல் சூழலில் செயல்பட முடியாது. பயத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட தலைமை குறுகிய கால இணக்கத்திற்கு கட்டளையிடக்கூடும், ஆனால் அது முன்முயற்சியை நசுக்குகிறது.
ஸ்மார்ட் தலைவர்கள் இன்று சக்தி என்பது மேலே பதுக்கி வைக்கப்பட வேண்டிய ஒன்றல்ல என்பதை புரிந்துகொள்கிறார்கள் – இது மூலோபாய ரீதியாக விநியோகிக்கப்பட வேண்டிய ஒன்று. செல்வாக்கு ஆதிக்கத்திலிருந்து அல்ல, ஆனால் மற்றவர்களுக்கு வெற்றிபெற உதவுவதிலிருந்து வருகிறது.
டிரம்ப் பிளேபுக்: வணிகத்திற்கான ஒரு இறந்த உத்தி
ஜனாதிபதி டிரம்பின் தலைமைத்துவ பாணி அரசியல் அரங்கில் திறம்பட இருக்கலாம் -இப்போது. உலகளாவிய கவலை மற்றும் அசாதாரணத்தின் ஒரு பகுதி அடுத்து என்ன வருகிறது என்பது பற்றிய நிச்சயமற்ற தன்மை. இருப்பினும், வணிகத் தலைவர்களைப் பொறுத்தவரை, டிரம்ப்-வான்ஸ் மாதிரியை நகலெடுப்பது பொருத்தமற்ற தன்மைக்கான பாதையாகும். எதிர்காலம் அவர்களுக்கு சொந்தமானது:
- வளர்ப்பு நம்பிக்கை
- அவர்களின் அணிகளுக்கு அதிகாரம் அளிக்கவும்
- ஆர்வம், பின்னடைவு மற்றும் தகவமைப்பு கலாச்சாரங்களை உருவாக்குங்கள்
உலகம் ஒரு அதிவேக விகிதத்தில் மாறுகிறது. புதிய அமெரிக்க நிர்வாகம் சில பகுதிகளில் இந்த முன்னுதாரண மாற்றத்தை துரிதப்படுத்துகிறது. தலைவர்கள் உருவாகி மாற்றியமைக்க வேண்டும் – ஆனால் அவர்களைச் சுற்றியுள்ள குழப்பத்திலிருந்து அவர்கள் எடுக்கும் பாடங்களைப் பற்றி அவர்கள் கவனமாக இருக்க வேண்டும்.
எல்லா சக்தியும் முன்னேற்றத்திற்கு வழிவகுக்காது.