
இந்த திட்டம் ஒரு வாடகை சொத்துக்கான கிரெய்க்ஸ்லிஸ்ட் விளம்பரத்துடன் தொடங்கி a உடன் முடிந்தது 2 5.2 மில்லியன் தீர்ப்பு FTC சட்டத்தின் மீறல்களுக்காக, ஆன்லைன் கடைக்காரர்களின் நம்பிக்கை சட்டம், நியாயமான கடன் அறிக்கையிடல் சட்டம் மற்றும் இலவச வருடாந்திர கோப்பு வெளிப்பாடு விதி. FTC அடிப்படைகளில் ஆழமாக டைவ் செய்ய, கடன் பணியக மையத்திற்கு எதிரான சுருக்கமான தீர்ப்பிற்கான FTC இன் தீர்மானத்தை வழங்கும் கருத்தைப் படியுங்கள்.
கிரெய்க்ஸ்லிஸ்ட்டை உலாவ நுகர்வோருக்கு, ஒரு மதிப்புமிக்க கட்டிடத்தில் ஒரு வாடகை குடியிருப்பின் விளம்பரங்கள் அவர்களின் கண்களைப் பிடிப்பது உறுதி. நுகர்வோர் விவரங்களுக்கு மின்னஞ்சல் அனுப்பியபோது, ஒப்பந்தம் இன்னும் இனிமையாகிவிட்டது. “நில உரிமையாளர்” (நீதிமன்றத்தால் மேற்கோள் காட்டப்பட்ட எடுத்துக்காட்டில், அவரது பெயர் “ஜாய்ஸ்”) கேரேஜ் பார்க்கிங், புதிய உபகரணங்கள், தனிப்பயன் தரையையும், பிற வசதிகள் மற்றும் நெளி பெட்டிகள் மற்றும் ஸ்ட்ராப்பிங் டேப்பை அடைந்த பிற வசதிகள் குறித்து ஒரு அரட்டையான செய்தியுடன் பதிலளித்தார். எவ்வாறாயினும், வருங்கால வாடகைதாரருக்கு “நீங்கள் தகுதி பெறும் வரை” ஒரு சுற்றுப்பயணத்தை வழங்க ஜாய்ஸ் தயங்கினார் – அதாவது அந்த நபர் முதலில் தங்கள் கடன் அறிக்கையைப் பெற வேண்டியிருந்தது.
ஜாய்ஸுக்கு உதவக்கூடிய கேலன், அவர் தனது மின்னஞ்சலில் ஒரு “நம்பகமான, விரைவான” மூலத்துடன் ஒரு இணைப்பைச் சேர்த்துள்ளார்: “நீங்கள் செய்ய வேண்டியது எல்லாம் படிவத்தை நிரப்புவதே, உங்கள் அறிக்கையைப் பெறுவீர்கள்.” இந்த அறிக்கை “எங்களுக்கு ஒரு முறையானது” என்று ஜாய்ஸ் நுகர்வோருக்கு உறுதியளித்தார், ஏனெனில் “நாங்கள் எந்த எதிர்மறைகளிலும் அக்கறை கொள்ளவில்லை.” “இங்கே கிளிக் செய்வதன் மூலம் உங்கள் அறிக்கையைப் பெறுங்கள்.”
ஆனால் ஒரு முறை மக்கள் தங்கள் கடன் அறிக்கையை தளத்திலிருந்து பெற்றனர், ஜாய்ஸ் பேய். ஏனென்றால் வாடகை சொத்து இல்லாததால் தான்.
நில உரிமையாளர் இல்லை.
மேலும் ஜாய்ஸ் இல்லை.
உண்மையில். வாடகை திட்டம் என்பது துணை சந்தைப்படுத்துபவர்களின் பணியாகும், அவர்கள் ஒரு கிளிக்கில் செலுத்தப்பட்டனர் – மற்றும் அறிவோடு – பிரதிவாதிகள் கடன் பணியகம் மையம் மற்றும் பிரவுன். (கடந்த ஆண்டு எஃப்.டி.சி துணை நிறுவனங்களான டேனி பியர்ஸ் மற்றும் ஆண்ட்ரூ லாயிட் ஆகியோருடன் 762,000 டாலர் தீர்வை எட்டியது.)
கருத்தின் சில மேற்கோள் மேற்கோள்கள் இங்கே.
துணை நிறுவனங்களின் கிரெய்க்ஸ்லிஸ்ட் பிரச்சாரத்திற்கான பிரதிவாதிகளின் பொறுப்பு
கிரெய்க்ஸ்லிஸ்ட் திட்டம் “ஒரு நியாயமான நுகர்வோரை ஏமாற்றக்கூடிய பொருள் தவறான விளக்கங்களால் நிறைந்துள்ளது” என்று நீதிமன்றம் கருதுகிறது. கிரெடிட் பீரோ சென்டர் மற்றும் பிரவுன் ஆரம்பத்தில் தங்கள் துணை நிறுவனங்களின் செயல்களுக்கு பொறுப்பேற்க முடியாது என்று வாதிட்ட போதிலும், அவர்கள் இறுதியில் தங்கள் துணை நிறுவனங்களின் நடத்தையை “தங்கள் முயற்சிகளின் நன்மைகளை ஏற்றுக்கொள்வதன் மூலம்” அங்கீகரித்ததாக ஒப்புக்கொண்டனர். ஆனால் அவர்கள் அந்த சலுகையை வழங்காவிட்டாலும், பிரதிவாதிகள் “கிரெய்க்ஸ்லிஸ்ட் திட்டத்தைப் பற்றி அறிந்திருக்கிறார்கள், ஆனால் அந்த நடத்தையால் உருவாக்கப்பட்ட போக்குவரத்தை (மற்றும் வருவாயை) தொடர்ந்து ஏற்றுக்கொண்டனர்” என்று நீதிமன்றம் முடிவு செய்தது.
பிரதிவாதிகளின் இணையதளத்தில் “வெளிப்பாடுகள்” என்று கூறப்படுகிறது
ஒரு நீதிபதி ஆன்லைன் வெளிப்பாடுகளை – சொற்கள், வேலைவாய்ப்பு, அளவு, நிறம் போன்றவற்றை எவ்வாறு மதிப்பீடு செய்கிறார் என்பதற்கான நுண்ணறிவுகளை நீங்கள் தேடுகிறீர்களானால் – இது படிக்க ஒரு சிறந்த கருத்து. பிரதிவாதிகள் சிறந்த-அச்சு அறிக்கைகளை நம்பியிருந்த போதிலும், “உரை ஒட்டுமொத்த தோற்றத்தை மாற்றாவிட்டால் தவறான விளக்கத்தை குணப்படுத்த விளக்கமளிக்கும் உரை போதுமானதாக இல்லை என்று நீதிமன்றங்கள் வழக்கமாக வைத்திருக்கின்றன.” ஒரு விரிவான பகுப்பாய்வை நடத்திய பின்னர், நீதிமன்றம் தீர்ப்பளித்தது, “இங்கே, நிகர எண்ணம் என்னவென்றால், நுகர்வோர் இலவச கடன் மதிப்பெண்ணைப் பெற பதிவு செய்கிறார்கள், விலையுயர்ந்த மாதாந்திர சேவையில் சேரவில்லை.”
“நட்பு மோசடி” பாதுகாப்பு
நிறுவனத்தின் அதிக கட்டணம் வசூலிக்கும் விகிதம் ஏமாற்றுவதைக் குறிக்கிறது என்ற FTC இன் வாதத்தை எதிர்கொள்ளும் முயற்சியில், பிரதிவாதிகள் அதை நுகர்வோர் மீது திருப்ப முயற்சிக்கவில்லை. நீதிமன்றம் விவரித்தபடி, “பிரதிவாதிகள் ஒரு வித்தியாசமான அனுமானத்தை முன்மொழிகிறார்கள்: இந்த வாடிக்கையாளர்கள் அனைவரும் ‘நட்பு மோசடியில்’ ஈடுபட்டிருந்தனர், அதில் அவர்கள் சிபிசியின் சேவைகளை வேண்டுமென்றே கையெழுத்திட்டனர், பின்னர் அவர்கள் பதிவுசெய்த உறுப்பினர் சேவைகளுக்கு பணம் செலுத்துவதிலிருந்து வெளியேறுவதற்காக மோசடி என்று பொய்யாகக் கோரினர்.” நீதிமன்றம் அந்த விளக்கத்தை நிராகரித்தது, சில நுகர்வோர் கடன் கண்காணிப்பு சேவையைப் பற்றி அறிந்திருந்தாலும், “
ரோஸ்கா பகுப்பாய்வு
ரோஸ்காவின் தேவைக்கு நீதிமன்றம் குறிப்பாக கவனம் செலுத்தியது, விற்பனையாளர் “பரிவர்த்தனையின் அனைத்து பொருள் விதிமுறைகளும்” நுகர்வோருக்கு “தெளிவாகவும் வெளிப்படையாகவும்” வெளிப்படுத்துகிறார். உரை “சிறந்த அச்சில் புதைக்கப்பட்டுள்ளது” அல்லது “தனித்தனி விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகள் ஆவணங்கள்” சட்டப்பூர்வமாக போதுமானதாக இல்லை என்ற முன்மாதிரியை மேற்கோள் காட்டி, பன்னிரண்டு-புள்ளி எழுத்துரு அவசியமாக தெளிவானது மற்றும் வெளிப்படையானது என்ற பிரதிவாதிகளின் வாதத்தையும் நீதிமன்றம் நிராகரித்தது: “(டி) வெளிப்பாடு என்பது சூழல் சார்ந்ததாகும், அதாவது நீதிமன்றம் மற்றவற்றில் உள்ளவற்றைக் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.
தனிப்பட்ட பொறுப்பு
கிரெடிட் பீரோ மையத்தின் உரிமையாளர் மைக்கேல் பிரவுன், கார்ப்பரேஷனின் செயல்களுக்கு அவர் தனிப்பட்ட முறையில் பொறுப்பேற்கக்கூடாது என்று கருதினார். FTC V. AMY பயணத்தில் தரத்தை மேற்கோள் காட்டி, நீதிமன்றம் அந்த வாதத்தை நிராகரித்தது. மற்ற ஆதாரங்களுக்கிடையில், பிரவுன் நிறுவனத்தின் வலைத்தளங்களை எழுதி, திருத்தி, கட்டுப்படுத்தினார் என்ற உண்மையை நீதிமன்றம் மேற்கோள் காட்டியது. துணை நிறுவனங்களின் போலி வாடகை விளம்பரங்களைப் பொறுத்தவரை, பிரவுன் “குறைந்தபட்சம், பொறுப்பற்ற முறையில் சத்தியத்தை நோக்கி அல்லது வேண்டுமென்றே சத்தியத்தை அறியாதவர்.”
நிதி தீர்வு
பிரதிவாதிகள் இந்த வழக்கில் ஒரு நிதி தீர்வை சுமத்துவதற்கு எதிராக “வாதங்களின் வரிசையை” வழங்கினர், மற்ற நீதிமன்றங்களால் நிராகரிக்கப்பட்ட சட்டக் கோட்பாடுகள். இந்த நீதிமன்றம் இதேபோல் குறிப்பிடப்படாதது. ஒரு எடுத்துக்காட்டு: “சிபிசி மற்றும் பிரவுன் நீதிமன்றத்தை வணிகச் செலவுகள் மற்றும் சிபிசி வருவாயை இழக்குமாறு கேட்டுக்கொள்கிறார்கள். ஆனால் மறுசீரமைப்பு நுகர்வோர் இழப்பின் முழு அளவையும் மீட்டெடுப்பதன் மூலம் நுகர்வோரை ‘பொருளாதார காயங்களிலிருந்து’ பாதுகாக்க முயல்கிறது. நுகர்வோருக்கு தவறாக சித்தரிப்புகளை நம்பியிருக்கும் ஒரு சேவையை நிர்வகிப்பதற்கான செலவுகளுக்கு பிரதிவாதிகளுக்கு ஈடுசெய்யும் பொருட்டு நுகர்வோர் மீட்டெடுப்பைக் குறைப்பது பொருத்தமானது என்று நீதிமன்றம் நினைக்கவில்லை. ”
இந்த வழக்கில் உத்தரவு பிரதிவாதிகளுக்கு மட்டுமே பொருந்தும், ஆனால் இது மீறல்களுக்கு ஏற்ப பல குறிப்பிடத்தக்க விதிகளைக் கொண்டுள்ளது.
- வாழ்நாள் தடை. எந்தவொரு கடன் கண்காணிப்பு சேவையையும் எதிர்மறையான விருப்ப அம்சத்துடன் விற்பனை செய்வதிலிருந்து பிரதிவாதிகளை வாழ்க்கைக்கான உத்தரவு தடை செய்கிறது.
- கட்டாய இணைப்பு கண்காணிப்பு. பிரதிவாதிகளின் சார்பாக அவர்கள் பயன்படுத்த விரும்பும் அனைத்து விளம்பரப் பொருட்களையும் பிரதிவாதிகளின் ஒப்புதலுக்காக துணை நிறுவனங்கள் மற்றும் இணைப்பு நெட்வொர்க்குகள் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். ஒழுங்கை மீறும் விளம்பரங்களை இணைப்பாளர்கள் இயக்கினால், பிரதிவாதிகள் தங்கள் இணைப்புகளை முடக்கி, அவற்றை நிதி ரீதியாக துண்டிக்க வேண்டும். பிரதிவாதிகள் உடனடியாக எந்தவொரு புகாரையும் விசாரிக்க வேண்டும்.
- எதிர்மறை விருப்பம் வெளிப்பாடுகள். பிரதிவாதிகள் பிற தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளை எதிர்மறை விருப்ப அம்சங்களுடன் விற்றால் – மொத்த செலவு மற்றும் கட்டணங்களின் அதிர்வெண் பற்றிய தெளிவான மற்றும் வெளிப்படையான வெளிப்பாடுகள் உட்பட – இந்த உத்தரவு சிறப்புப் பாதுகாப்புகளை வைக்கிறது.